Vật liệu tổng hợp độc đáo dành cho phẫu thuật nhãn khoa

  •  
  • 406

Các chuyên gia Nga đã sáng chế ra loại vật liệu có thể sử dụng thành công trong tất cả các ca phẫu thuật mắt.

Thứ vật liệu này hòa nhập tốt với mô của mắt và không gây tác dụng phụ. Bây giờ ngành y có thể nhanh chóng đối phó với hầu như mọi loại bệnh vi phạm thị lực – từ đục thủy tinh thể cho đến tổn thương cơ học của giác mạc - các chuyên viên cho biết.

Vật liệu tổng hợp độc đáo dành cho phẫu thuật nhãn khoa
Ảnh: RIA Novosti

Vật liệu mới "TOFEKS" được dành cho các ca mổ trên nhãn cầu, và nó đa năng chứ không giống như các vật liệu thế hệ trước. "TOFEKS" gợi nhớ lớp màng áo đặc biệt, trong đó tẩm thuốc. Vật liệu có khả năng chữa lành vết thương, tăng cường võng mạc, hàn gắn chỗ hư hại, chỉnh hình thủy tinh thể. Và ưu việt hơn cả là đặc điểm không gây ra bất kỳ sự khó chịu nào cho các mô nhạy cảm của mắt. Cơ quan thị lực tiếp nhận lớp màng thần kỳ này một cách nhẹ nhàng dễ dàng khiến cho bệnh nhân ngay lập tức sau ca mổ hầu như không cảm thấy trong mắt mình đã có chất liệu mới.

Với trợ giúp của vật liệu mới có thể loại bỏ những vi phạm nghiêm trọng của thị lực cũng như khuyết tật nhỏ nhất. Tùy thuộc vào các loại thuốc tẩm kèm theo, lớp màng tinh vi được sử dụng để điều trị bong võng mạc, chỉnh cận thị hoặc viễn thị, chữa chứng tăng nhãn áp hoặc các chấn thương cơ học. "Sáng chế của chúng tôi cho phép ngăn ngừa một cách hiệu quả việc mất chức năng thị giác và giảm tỷ lệ khuyết tật trong các căn bệnh nhãn khoa phổ biến nhất", - ông Kirill Shubsky đại diện nhóm chuyên viên cho biết. Cơ sở của ông đang tiến hành sản xuất các vật liệu sáng tạo nhằm phục vụ các mục đích khác nhau.

Hai cơ sở khác có vai trò trong phát minh này là Viện nghiên cứu bệnh mắt Matxcơva mang tên Gelmholtz và Học viện Y khoa quốc gia ở thành phố Tver miền trung nước Nga. "TOFEKS" được chế thí điểm tại nhà máy sợi tổng hợp.

Vật liệu mới được đưa vào sản xuất đại trà bởi đã sử dụng tích cực tại một số phòng khám nhãn khoa trên khắp nước Nga.

Theo Báo Tiếng Nói Nước Nga
  • 406