Vẻ đẹp tuyệt vời của thung lũng linh thiêng của người Inca

  •  
  • 1.726

Sacred Valley là tên gọi thung lũng linh thiêng của người Inca, là nơi có các kiến trúc cổ đại độc đáo mà cho đến nay vẫn chưa có lời giải.

Thung Lũng Linh Thiêng của người Inca (Sacred Valley of the Incas) còn được biết đến với tên Thung lũng Urubamba. Đây là một thung lũng trong dãy núi Andes nước Peru, gần thành phố Cuzco, cố đô của đế quốc Inca ngày xưa, và gần thành phố cổ Machu Picchu, một trong 7 Kỳ quan Thế giới hiện nay.

Sacred Valley còn sở hữu những thửa ruộng bậc thang lớn nhất nằm ở trung tâm có kích thước rất lớn, và độ sâu đi xuống khoảng 150 mét.
Sacred Valley còn sở hữu những thửa ruộng bậc thang lớn nhất nằm ở trung tâm có kích thước rất lớn, và độ sâu đi xuống khoảng 150 mét.

Giống như nhiều công trình xây dựng của Inca, các bức tường nơi đây được xây dựng rất lớn. Những tảng đá có hình dạng không đồng đều, nhưng khi đặt chúng lại với nhau thì phù hợp, vừa vặn mà nét độc đáo của những công trình xây dựng Inca không cần sự trợ giúp của vữa. Sacred Valley còn sở hữu những thửa ruộng bậc thang lớn nhất nằm ở trung tâm có kích thước rất lớn, và độ sâu đi xuống khoảng 150 mét, dẫn đến một cái đáy tròn để thoát nước, nhằm ngăn chặn tình trạng lũ lụt.

Dù đã có niên sử hàng ngàn năm nhưng những công trình kiến trúc và hệ thống thoát nước của người Inca cổ đại vẫn khiến các nhà khoa học thời nay phải trầm trồ thán phục. Nhìn từ trên cao, khu tàn tích Inca ở thung lũng Sacred Valley trở nên đồ sộ và vô cùng hào nhoáng.

Bị thế giới bên ngoài quên lãng từ nhiều thế kỷ, nhưng thung lũng đã trở lại thành sự chú ý của thế giới nhờ công nhà khảo cổ học Hiram Bingham, người đã tái khám phá nơi này năm 1911 và viết một cuốn sách bán rất chạy về nó. Bằng chứng khảo cổ cho thấy Machu Picchu không phải là một thành phố thông thường, mà chỉ là một thị trấn nghỉ dưỡng của giới quý tộc Inca.

Các bức tường nơi đây được xây dựng rất lớn.
Các bức tường nơi đây được xây dựng rất lớn.

Cho đến nay, người ta vẫn không hiểu người Inca đã vận chuyển và sắp đặt các khối đá như thế nào khi các bằng chứng cho thấy họ không sử dụng bánh xe. Và rồi thung lũng Sacred Valley trở thành một trong những nền văn minh bí ẩn nhất của nhân loại chưa được giải đáp.

Năm 2000, khoảng 400.000 người đã viếng thăm Machu Picchu, và UNESCO bày tỏ sự lo ngại của mình với sự xuống cấp có thể xảy ra đối với địa điểm này bởi một lượng du khách lớn như vậy.

Cập nhật: 10/11/2016 Theo kienthuc
  • 1.726