Vệ tinh bám đuôi cá nhám phơi nắng bí ẩn

  •  
  • 732

Mặc dù có kích thước to lớn nhưng loài cá mập khổng lồ hiếm thấy thường được gọi là cá nhám phơi nắng lại hiếm khi được nhìn thấy và đến nay, chúng vẫn là loài bí ẩn nhất đại dương.

Giờ đây, các nhà nghiên cứu đang cố theo dõi loài cá này bằng công nghệ tiên tiến nhằm hiểu rõ hơn về chúng và tăng cường các nỗ lực bảo tồn.

Là loài cá lớn thứ hai trên thế giới có thể phát triển chiều dài hơn 10,6m, cá nhám phơi nắng bị săn lùng ráo riết vì có vây lớn. Quần thể cá nhám phơi nắng đã giảm trong thế kỷ XX và gặp nhiều khó khăn trong việc hồi phục vì tỉ lệ sinh sản chậm.

Loài ăn động vật phù du này không ngủ đông và được phát hiện thường xuyên hơn trong những tháng mùa hè trong khi vào mùa đông, chúng có xu hướng di chuyển đến khu vực nước sâu hơn - thậm chí xuống cách mặt nước biển khoảng 914m.

Một con cá nhám phơi nắng được nhìn thấy ngoài khơi bờ biển phía Tây của Scotland.
Một con cá nhám phơi nắng được nhìn thấy ngoài khơi bờ biển phía Tây của Scotland. (Ảnh: iStock).

Ông Alexandra Rohr thuộc nhóm nghiên cứu APECS - có trụ sở tại Pháp và chuyên nghiên cứu cá mập, cá đuối - nói với kênh Channel News Asia: "Đó là một loài cá còn rất nhiều bí ẩn". Mặc dù có kích thước to lớn và ngoại hình hung dữ nhưng loài cá nhám phơi nắng không tấn công và vô hại đối với con người.

APECS sử dụng công nghệ mới để theo dõi phạm vi di cư của cá nhám phơi nắng cùng với thông tin được cung cấp từ thợ lặn, thủy thủ và người dân.

Theo kênh Channel News Asia, ông Alain Quemere đã nhìn thấy một con cá nhám phơi nắng trong chuyến câu cá ở quần đảo Glenan ngoài khơi bờ biển phía Nam Brittany ở Pháp và cung cấp thông tin chi tiết cho APECS.

Vẫn còn thích thú về cuộc chạm trán 5 giờ đồng hồ, ông Quemere cho biết. "Tôi chỉ thấy phần đỉnh vây nhô lên của con cá. Một khoảnh khắc nó lướt qua trước chiếc thuyền khiến tôi bật cười vì chiếc thuyền của tôi chỉ dài 5,5m trong khi con cá nhám phơi nắng dài đến 8m".

Kể từ đầu năm đến nay, APECS đã gắn thiết bị theo dõi vệ tinh lên 4 con cá nhám phơi nắng.

Ông Frederic Bassemayousse, một thợ lặn cũng là nhiếp ảnh gia phát hiện cá nhám phơi nắng đến 3 lần, cho biết: "Chúng ta sẽ ấn tượng khi nhìn thấy một con cá nhiều năm tuổi khôn ngoan và đẹp".

3 con cá nhám phơi nắng được nhìn thấy hồi năm 2016 ở quần đảo Aran - Ireland.
3 con cá nhám phơi nắng được nhìn thấy hồi năm 2016 ở quần đảo Aran - Ireland. (Ảnh: Reuters).

Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) liệt loài cá khổng lồ này và danh sách "loài dễ tổn thương" trên khắp thế giới và "có nguy cơ bị tuyệt chủng" ở Bắc Thái Bình Dương và Đông Bắc Đại Tây Dương.

Trong một nghiên cứu vào năm 2013, các nhà khoa học ước tính khoảng 100 triệu con cá nhám phơi nắng bị giết hại mỗi năm.

Cập nhật: 21/08/2018 Theo NLĐ
  • 732