Vệ tinh Nga sắp rơi xuống Trái Đất

  •  
  • 1.075

Một vệ tinh do thám cũ sẽ bốc cháy khi tiếp cận bầu khí quyển Trái Đất vào ngày hôm nay dự kiến các mảnh vỡ sẽ rơi xuống Thái Bình Dương.

>>> Vệ tinh GOCE rơi thẳng xuống Đại Tây Dương

Vệ tinh Nga sắp rơi xuống Trái Đất
Mô phỏng một vệ tinh trên qũy đạo Trái Đất. (Ảnh: aerospace.org)

"Thời gian và địa điểm cuối cùng, nơi các mảnh vỡ rơi xuống, có thể thay đổi tùy theo ảnh hưởng của yếu tố bên ngoài", Itar-Tass dẫn lời Đại tá Aleksey Zolotukhin, người phát ngôn Lực lượng Không gian Nga, cho hay.

Kosmos-1441 là vệ tinh do thám tín hiệu quân sự của Liên Xô cũ. Nó được phóng đi từ căn cứ sân bay vũ trụ Plesetsk năm 1983, bằng một tên lửa Vostok. Đây là một phần trong hệ thống vệ tinh do thám quân sự, được thiết kế với chức năng phát hiện vật thể phát sóng vô tuyến, loại hình và phương thức hoạt động của chúng. Kosmos-1441 được cho là kết thúc sứ mệnh vào tháng 2/1984.

Các chuyên gia của Lực lượng Không gian Nga vẫn đang duy trì kiểm soát và theo dõi dấu vết của Kosmos-1441. Vệ tinh đang quay quanh Trái Đất ở độ nghiêng 81 độ, điểm xa nhất là 215km và điểm gần nhất là 204 km.

Trước đó, cơ quan này xác nhận vệ tinh Kosmos-1939 từng rơi xuống vùng biển Caribbean hôm 29/10.

Theo RT, khoảng 160-400kg các mảnh vỡ từ vệ tinh của Nga, Mỹ và Đức trong vũ trụ đã rơi xuống khu vực Thái Bình Dương. Tuy nhiên, chúng hiếm khi gây ra sự cố nghiêm trọng.

Theo Vnexpress
  • 1.075