Vệ tinh viễn thám đầu tiên của Việt Nam sắp vào vũ trụ

  •  
  • 1.350

VNREDSat-1, vệ tinh quan sát trái đất đầu tiên của Việt Nam sẽ vào không gian đầu tháng tới từ bãi phóng của Pháp.

>>> Việt Nam lùi thời gian phóng vệ tinh VNREDSat-1

VNREDSat-1 dự kiến được phóng vào lúc 9h06 ngày 3/5 theo giờ Hà Nội từ bãi phóng Kourou, Guiana thuộc Pháp, do tên lửa đẩy Vega thực hiện, Ban quản lý Dự án vệ tinh nhỏ thuộc Viện Công nghệ vũ trụ thông báo hôm 22/4.

Hình ảnh của VNREDSat-1.
Hình ảnh của VNREDSat-1. (Ảnh: Ban quản lý dự án vệ tinh nhỏ)

Vệ tinh của Việt Nam do Công ty EADS Astrium, thuộc Tập đoàn Hàng không vũ trụ quốc phòng châu Âu (EADS) chuyên sản xuất vệ tinh của Pháp, thiết kế và chế tạo.

Dự án VNREDSat-1 có tổng mức đầu tư khoảng 70 triệu USD bằng nguồn vay ODA ưu đãi của Chính phủ Pháp và nguồn vốn đối ứng của Việt Nam.

VNREDSat-1 là vệ tinh quang học quan sát trái đất có khả năng chụp ảnh toàn bộ các khu vực trên bề mặt trái đất. Vệ tinh có kích thước 600mm x 570mm x 500mm và nặng khoảng 120kg. Tuổi thọ theo thiết kế của nó là 5 năm.

Khi dự án thành công, Việt Nam sẽ chủ động cung cấp ảnh vệ tinh độ phân giải cao cho các Bộ, ngành và các tỉnh thành có nhu cầu sử dụng dữ liệu ảnh vệ tinh viễn thám, mang lại hiệu quả thiết thực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, ứng phó với thảm hoạ thiên nhiên và biến đổi khí hậu.

Theo VNE
  • 1.350