Vệ tinh VNREDSat-1 phải “bẻ lái” lần hai

  •  
  • 450

Theo thông tin từ Ban Quản lý Dự án Vệ tinh nhỏ (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), vào lúc 1h15 sáng 29/8, một lần nữa vệ tinh VNREDSat-1 phải thực hiện thao tác điều chỉnh quỹ đạo nhằm tránh khả năng va chạm với một vật thể bay cắt ngang qua quỹ đạo hiện tại của vệ tinh.

>>> Cứu vệ tinh VNREDSat-1 khỏi va chạm trong vũ trụ

Ngày 27/8/2014, Trung tâm Phối hợp các nhiệm vụ Vũ trụ (JSPOC) của Mỹ tiếp tục cảnh báo về khả năng va chạm giữa vệ tinh VNREDSat-1 và một vật thể vũ trụ tại thời điểm 15h13 ngày 29/8/2014 (giờ Việt Nam), với xác suất va chạm là 0,13%.

Vệ tinh VNREDSat-1 phải “bẻ lái” lần hai
Vệ tinh VNREDSat-1

Do đã có kinh nghiệm xử lý tình huống này, Trung tâm Điều khiển và Khai thác Vệ tinh nhỏ đã chủ động, nhanh chóng phân tích, đánh giá tình huống, lên phương án và điều chỉnh quỹ đạo cho vệ tinh VNREDSat-1 sử dụng duy nhất trạm điều khiển mặt đất tại Hòa Lạc.

Vào lúc 1h15 sáng 29/8, vệ tinh VNREDSat-1 đã thực hiện thao tác điều chỉnh quỹ đạo. Đến 21h30 cùng ngày, trạm điều khiển mặt đất tại Hòa Lạc đã thu nhận được tín hiệu trạng thái bình thường của vệ tinh VNREDSat-1. Đồng thời, trạm thu ảnh vệ tinh do Cục Viễn thám Quốc gia, Bộ Tài nguyên và Môi trường vận hành cũng thu nhận được tín hiệu ảnh VNREDSat-1 đúng như kế hoạch đã lập trước đó.

Điều này khẳng định tình trạng hoạt động bình thường của vệ tinh VNREDSat-1 sau khi được điều chỉnh quỹ đạo để tránh va chạm.

Như vậy, chỉ trong vòng nửa tháng, đã hai lần vệ tinh VNREDSat-1 phải "bẻ lái" để tránh va chạm với vật thể vũ trụ. Đây là xác suất khá cao nếu so với thời gian hơn 15 tháng trước đó không xảy ra lần nào.

Theo Khampha
  • 450