Venezuela nhờ Cuba hô mưa gọi gió

  •  
  • 442

Tổng thống Venezuela Hugo Chavez thông báo các nhà khoa học Cuba sẽ tạo mưa để giúp nước này thoát khỏi tình trạng hạn hán.

Hạn hán do hiện tượng thời tiết El Nino gây nên đang đẩy người dân Venezuela vào cảnh thiếu nước sinh hoạt và điện. Mực nước trong nhiều hồ chứa đã xuống tới mức kỷ lục. Mới đây Tổng thống Chavez kêu gọi người dân chỉ tắm ba phút mỗi ngày để tiết kiệm nước.

Theo AP, ông Chavez nói rằng các chuyên gia Cuba đã tới Venezuela với máy bay chuyên dụng. Họ sẽ bay phía trên sông Orinoco để bắn hóa chất vào mây.

Chavez không tiết lộ phương pháp gây mưa mà các nhà khoa học Cuba áp dụng. Nhưng phương pháp phổ biến nhất là bắn các hạt iôt bạc vào những đám mây để đẩy nhanh quá trình ngưng tụ hơi nước và tạo ra những tinh thể băng lớn. Những tinh thể băng sẽ tan thành nước khi rơi xuống. Trung Quốc từng đưa iôt bạc vào tên lửa rồi bắn lên không trung để gây mưa tại những khu vực khô cằn. 

Các nhà khoa học Cuba sẽ bay phía trên sông Orinoco để gây mưa nhân tạo. Con sông này cách thủ đô Caracas khoảng 700 km về phía nam. Ảnh: Reuters.


Trên lý thuyết quá trình làm mưa nhân tạo gồm 3 giai đoạn. Đầu tiên người ta dùng máy bay để phun hoá chất kích thích khối không khí đi lên và tạo thành mây. Hoá chất được sử dụng trong giai đoạn này là CaCl2, CaC2, CaO, hợp chất của muối và urê, anlonium nitrat. Những hợp chất này có khả năng hấp thụ hơi nước từ khối không khí nên kích thích quá trình ngưng tụ.

Tiếp theo là giai đoạn tích luỹ. Trong giai đoạn này số lượng hạt nhân ngưng kết và mật độ hạt mát tăng lên trong những đám mây. Trong giai đoạn cuối, máy bay phun vào các khối mây các loại hoá chất chậm đông gồm iốt bạc (AgI) và băng khô (CO2 đóng băng). Chúng gây nên tình trạng mất cân bằng ở mức cao nhất, tạo ra nhiều hạt nước. Khi kích thước hạt nước đủ lớn chúng sẽ rơi xuống đất.

Theo VnExpress
  • 442