Venus Experss sắp lao vào bầu khí quyển sao Kim

Sau gần 9 năm làm nhiệm vụ thám sát sao Kim từ quỹ đạo, tàu thăm dò Venus Express của Cơ quan Nghiên cứu vũ trụ châu Âu (ESA) sắp sửa lao thẳng vào bầu khí quyển sao Kim trong vòng hai tháng tới.

>>> Bão từ cực mạnh làm "mù" phi thuyền

Venus Experss sắp lao vào bầu khí quyển sao Kim
Tàu thăm dò Venus Express - (Ảnh: ESA)

ESA cho biết, nhiệm vụ của tàu vũ trụ không người lái này sắp kết thúc vì nhiên liệu đẩy của nó đã xuống mức rất thấp. Do vậy, ESA quyết định cho Venus Express đi thẳng vào bầu khí quyển sao Kim như một “cảm tử quân”.

Tạp chí Gizmag cho biết, Venus Express mang theo bảy dụng cụ khoa học để nghiên cứu sâu về tầng điện ly, khí quyển và bề mặt sao Kim. Nó được phóng đi vào ngày 9/11/2005 tại sân bay vũ trụ Baikonur ở Kazakhstan bởi tên lửa đẩy Soyuz-Fregat và sau một năm thì Venus Express tiếp cận quỹ đạo theo hình elip quanh sao Kim.

Trong quá trình thực thi nhiệm vụ, Venus Express đã cung cấp những hiểu biết mới về bản chất của bầu khí quyển sao Kim, luân chuyển của hành tinh, những dữ liệu về từ trường của nó. Điều quan trọng khác là khả năng hoạt động kiến tạo trên vùng địa chất mà một số nhà khoa học cho rằng đó chỉ là một hành tinh chết.

Venus Express sẽ từ độ cao 165km trên bầu khí quyển hạ xuống mức 130km và có thể sâu hơn nữa cho sứ mạng aerobraking mà ESA dự kiến thực hiện vào ngày 18/6 đến 11/7. ESA cũng không dám chắc tàu thăm dò này có thể tồn tại để hoạt động thêm vài tháng nữa hay không, vì dự báo cuối cùng là Venus Express sẽ bị đốt cháy trong bầu khí quyển của sao Kim.