Vertical Walking - Hệ thống di chuyển lai giữa thang máy và thang bộ

  •  
  • 1.652

Một nhóm các nhà thiết kế đến từ phòng thí nghiệm Rombaut Frieling Lab tại Eindhoven (Hà Lan), đã tạo ra một hệ thống lai "hoàn hảo" giữa cầu thang và thang máy, cho phép mọi người có thể di chuyển lên xuống giữa các tầng dễ dàng, theo cách hoàn toàn khác biệt.

Như các bạn đã biết, thang máy muốn vận hành đòi hỏi phải có điện cung cấp năng lượng cho nó, ngoài ra, cần phải xây thêm cầu thang bộ như một giải pháp dự phòng cho các tình huống khẩn cấp, là thứ chiếm một diện tích không nhỏ trong các tòa nhà.

Việc lạm dụng thang máy trong khi đó sẽ khiến cho chúng ta ngày càng trở nên ít vận động, từ đó dẫn đến béo phì hoặc các căn bệnh khác. Trong thâm tâm, bạn biết rằng mình nên đi cầu thang để duy trì sức khỏe tốt, nhưng đó chắc chắn không phải là lựa chọn nếu bạn sống hoặc làm việc trên tầng 80 của một tòa tháp chọc trời. Đó cũng là lý do mà hệ thống mang tên Vertical Walking ra đời.​

Vertical Walking hoạt động như thang máy, di chuyển theo chiều thẳng đứng nhưng nó hoạt động dựa vào sức người.
Vertical Walking hoạt động như thang máy, di chuyển theo chiều thẳng đứng nhưng nó hoạt động dựa vào sức người.

Về cơ bản, nó hoạt động như một thang máy, di chuyển theo chiều thẳng đứng nhưng không hoạt động bằng điện mà đòi hỏi sự vận động của người dùng. Thay vì bước vào thang máy, ấn một nút và chờ cho đến khi nó lên đến tầng mong muốn; ở hệ thống mới, bạn phải sử dụng lực từ cánh tay và chân để tự đẩy mình lên.

Mặc dù nghe có vẻ mệt mỏi, song, nhờ sử dụng hàng loạt các lò xo trong một thiết kế thông minh, cùng với sự hỗ trợ của hệ thống ròng rọc và dây đàn hồi, Vertical Walking đòi hỏi ít hơn 10% năng lượng tiêu thụ khi bạn sử dụng cầu thang để đi lên cùng một khoảng cách như vậy. Mặc dù không thể đưa được xe lăn lên tầng trên, tuy nhiên, trong các thử nghiệm đối với nguyên mẫu đầu tiên, hệ thống vẫn có thể được sử dụng bởi những người khuyết tật.

Sau cùng, với những lợi thế nhất định, Vertical Walking có thể sẽ là giải pháp để thay thế cho thang bộ trong tương lai, hoặc được áp dụng cho các hộ gia đình hay các tòa nhà không có quá nhiều tầng. Tất nhiên, thang máy chắc chắn vẫn còn giá trị riêng của nó. Chả ai muốn dùng một hệ thống như vậy để leo lên đến tầng 80 của một tòa cao ốc vào mỗi buổi sáng, sau đó đi xuống vào cuối ngày.

Cập nhật: 01/11/2016 Theo Tinh Tế
  • 1.652