Vết đỏ lớn của sao Mộc đang nhỏ dần đi

  •  
  • 1.537

Vết Đỏ Lớn là một siêu bão với xoáy nghịch trên Mộc Tinh, nằm ở khoảng 22° phía nam xích đạo. Vết Đỏ Lớn dài khoảng 24.000 đến 40.000km và rộng khoảng 12.000 đến 14.000km, cơn bão này đã tồn tại hàng mấy trăm năm nay trên sao Mộc, để dễ hình dung, vết đỏ này có thể chứa 2 Trái Đất bên trong. 

Vết đỏ trên sao Hỏa thu hẹp dần

Chương trình Quan sát khí quyển các hành tinh ngoài Trái Đất bằng kính Hubble của NASA vừa công bố những hình ảnh độ phân giải 4K đầu tiên về Vết đỏ cũng như hành tinh này.


Đây là hình ảnh cơn bão được tàu Voyager 2 thu được hàng chục năm trước​.

Hình ảnh mới cho thấy Vết đỏ lớn đã thu nhỏ diện tích đi một chút, và tròn hơn so với những hình ảnh trước đây, ngoài ra, hình ảnh mới cho rằng "Vết đỏ" hiện nay đang có màu cam, vùng trung tâm cơn bão cũng có các dải khí hẹp khác màu, chuyển động uốn éo ngược hướng với cơn bão, tuy nhiên các chuyển động này không còn "dữ dội" như lúc chúng ta chụp nó bằng Voyager 2 lúc xưa, có thể nói là cơn bão đang dần dần giảm cường độ.

Chương trình này đã quay phim Neptune (Sao Hải Vương) và Uranus (Sao Thiên Vương) và sẽ được NASA công bố dần trong thời gian tới.


Hình ảnh Sao Mộc được quay 4K.


Để hiểu rõ hơn về Vết đỏ lớn, mời bạn xem video này​.

Theo Tinh Tế
  • 1.537