Vết nứt kỳ bí giữa hồ nước ngọt lớn nhất thế giới

  •   35
  • 18.368

Một nhiếp ảnh gia đã ghi lại được hình ảnh tuyệt đẹp của vết nứt dài hàng trăm mét trên mặt hồ Baikal (Nga), đây là hồ nước ngọt lớn nhất thế giới và được cho là có tuổi đời từ 25 đến 30 triệu năm.

Bí ẩn vết nứt kỳ bí giữa hồ Baikal

Ngày 31/3, Alexey Trofimov, nhiếp ảnh gia ở thành phố Bratsk (Nga) đã chụp được đường nứt lạ thường dài hàng trăm mét trên mặt hồ đóng băng vào mùa lạnh nhất trong hồ Baikal ở Siberia. Đây là hồ nước ngọt lớn nhất, lâu đời nhất và sâu nhất thế giới.

Nhiếp ảnh gia 44 tuổi này kể: “Hồ Baikal trông rất ma thuật. Khi nhìn thấy những khe nứt này, tôi bị hút hồn và không bao giờ quên được. Vết nứt trông giống như không phải tự nhiên tạo ra, khi nóng lên vết nứt thu nhỏ lại, khi trời lạnh các khe hở càng sâu thêm”. Ông miêu tả thêm, lớp băng trên hồ trong tới mức ông có thể thấy làn nước màu xanh đậm bên dưới.

Vết nứt kỳ bí giữa hồ nước ngọt lớn nhất thế giới
Nhiếp ảnh gia Alexey Trofimov đã may mắn ghi lại được hình ảnh mặt hồ Bakail tuyệt đẹp này. (Ảnh Daily Mail)

Hồ Baikal là hồ nước ngọt có một không hai trên thế giới nằm ở phía Đông Siberia (LB Nga) rộng 31.722 km² với độ sâu trung bình là 744m. Trữ lượng nước ngọt của hồ Baikal, theo tính toán đủ dùng trong 5 năm cho nhu cầu về nước ngọt của toàn nhân loại. Các nhà khoa học đã tiến hành rất nhiều cuộc nghiên cứu và khảo sát nhưng vẫn còn nhiều bí ẩn chưa được làm sáng tỏ.

Vùng hồ này còn ẩn chứa rất nhiều hiện tượng kỳ bí, trong đó tuổi đời của nó cũng là một bí ẩn chưa có lời giải. Đến tận bây giờ các nhà khoa học vẫn chưa thể xác định chính xác hồ Baikal đã bao nhiêu tuổi. Hầu hết các giả thuyết đều cho rằng tuổi của hồ Baikal khoảng từ 25 đến 30 triệu năm. Nếu giả định này là đúng thì hồ Baikal là hồ lâu đời nhất trong số các hồ cổ xưa.

Vết nứt kỳ bí giữa hồ nước ngọt lớn nhất thế giớiCác nhà khoa học vẫn đang tìm kiếm lời giải cho những bí ẩn hồ Bakail. (Ảnh Daily Mail)

Ngoài ra, hiện tượng nước hồ phát sáng vẫn còn là một ẩn số lớn đối với các nhà khoa học. Chuyên gia nghiên cứu thuộc Viện vật lý kỹ thuật trực thuộc Đại học tổng hợp Yakut – Victor Dobrynin là người phát hiện ra hiện tượng nước hồ Baikal phát sáng vào năm 1982. Từ đó đến nay, các nhà khoa học đã đi sâu vào nghiên cứu hiện tượng này, tuy nhiên họ vẫn chưa đưa ra được kết luận chính xác.

 

Theo VietQ
  • 35
  • 18.368