Vì con, báo mẹ phải "đi hoang"

Với những con báo gêpa cái ở Serengeti, sự thôi thúc đi tìm "của lạ" thật khó mà cưỡng lại, một nghiên cứu mới tìm thấy gần một nửa số con chúng đẻ ra là của các ông bố khác nhau.

(Ảnh: BBC)
Báo cái phải trả giá cho sự thiếu chung thuỷ, dù mục đích là để đảm bảo một bộ gene tốt hơn giúp lứa con tồn tại trong tự nhiên, Hiệp hội động vật học London (ZSL) cho biết. "Quan hệ với nhiều hơn một con đực sẽ tạo ra mối nguy hiểm cho con cái, tăng nguy cơ đối mặt với bệnh tật và ký sinh trùng", nhà nghiên cứu đứng đầu Dada Gottelli cho biết.

"Con cái cũng phải di chuyển những quãng đường dài để tìm kiếm con đực mới, khiến chúng dễ bị săn mồi, vì vậy sự lăng loàn kèm theo một cái giá phải trả rất đắt. Nghiên cứu này cho thấy có nhiều con đực tham gia vào việc tạo ra thế hệ sau hơn chúng ta tưởng. Đây là một tin mừng đối với việc bảo tồn bởi sự đa dạng gene của thế hệ sau sẽ được đảm bảo nhờ hành vi đa tình của con cái".

Báo gêpa là loài thú thuộc diện nguy cấp và đang giảm dần số lượng trên toàn cầu. Số con có khả năng sinh sản ước tính chưa tới 10.000. Loài vật này đang bị con người tấn công và mất đi nơi ở.

Theo Reuters, Vnexpress