Vị giác của nữ giới nhạy cảm hơn nam?

  •  
  • 1.530

Con gái luôn có vị giác tốt hơn con trai. Có đến một phần ba trẻ em ở tuổi đi học thích đồ uống nhẹ không đường. Trẻ em và thanh niên thích ăn cá và không bao giờ nghĩ họ là những người cầu kỳ trong chuyện ăn uống cả. Hầu như các cậu bé ăn ngọt hơn các bé gái. Trẻ ở tuổi vị thành niên thì có khẩu vị rất khác nhau. Và ở Bắc Đan Mạch, trẻ em có những vùng vị giác nhạy cảm nhất.

Các phát hiện trong một nghiên cứu lớn nhất thế giới về khả năng vị giác của trẻ em và thanh niên và họ thích nếm gì nhất vừa được công bố. Nghiên cứu này được thực hiện cộng tác giữa tổ chức nghiên cứu khoa học Đan Mạch, các nhà khoa học nghiên cứu thực phẩm từ khoa Khoa học đời sống thuộc trường đại học Copenhagen và với sự góp mặt của 8.900 các em học sinh.

Vào tháng 11 đó, lần đâu tiên có tới 8.900 học sinh trên khắp Đan Mạch tham gia vào cuộc thí nghiệm này về cảm nhận vị giác ở trẻ và tìm hiểu chúng thích ăn gì nhất.

Một trong số những lý do tại sao lại có nhiều trẻ em và thanh thiếu niên tham gia trong nghiên cứu này là do thí nghiệm trên được thực hiện theo cách không chính thống: Ban đầu nó được lên kế hoạch như là “thí nghiệm hàng loạt” trùng với lế hội Khoa học tự nhiên tại các trường tiểu học và trung học tại Đan Mạch.

Tất cả các nhóm học sinh khi tham gia đều được trang bị các mẫu để thử và có chỉ dẫn chi tiết và thí nghiệm thực hiện như một phần trong môn học Khoa học tự nhiên của chúng. Các bài test khác nhau đã được làm để biết được khả năng của trẻ em và trẻ vị thành niên trong việc nhân biết vị chua và ngọt ở các mức độ khác nhau, từ đó pha chế được vị chua hay ngọt vừa với khẩu vị của chúng, và biết được có bao nhiêu tế bào vị giác mà chúng có; cuối cùng các em tập trung vào trả lời những câu hỏi liên quan đến thói quen và sự cầu kỳ của chúng khi ăn uống.

Cả học sinh và giáo viên đều tham gia thực hiên thí nghiệm rất nghiêm túc: “Quả là một điều ngạc nhiên là hầu như tất cả các kết quả đều rất rõ ràng và có chất lượng cao,” Ông Bodil Allesen-Holm, MSc đến từ Công nghệ và Khoa học thực phẩm nhận xét, ông vừa là giám đốc dự án cũng vừa là giám đốc phòng thí nghiệm tại khoa Khoa học thực phẩm tại LIFE. “Các xu hướng đều đã rất rõ ràng trong tất cả các câu trả lời từ các trường tiểu học đến các trường cấp 2, học sinh và giáo viên đều rất tỷ mỉ và chính xác.”

Nếu nghành công nghiệp làm tốt hơn thì bậc cha mẹ có thể làm nhiều thí nghiệm hơn

Theo như Bodil Allesen-Holm, kết quả nghiên cứu đã phải khiến nghành công nghiệp thực phẩm và bậc cha mẹ phải suy nghĩ : “Trẻ em và trẻ vị thành niên là những người có khẩu vị rất tốt, và hơn nữa còn có những thay đổi khẩu vị ở chúng hơn là mọi người nghĩ.”

Ví dụ có một sự khác biệt nổi bật giữa nam và nữ, và khả năng của trẻ em để nhận biết hết các vị thay đổi theo độ tuổi. Vì vậy một doanh nghiệp có thể sản xuất và phát triển nhiều loại thực phẩm và đồ ăn nhanh khác nhau cho trẻ em và trẻ vị thành niên. Cụ thể là, trẻ con thì không hoàn toàn lúc nào cũng chỉ thích đồ ngọt. Theo như các phát hiện mới tìm ra, các đồ ăn nhanh có lợi cho sức khoẻ có thể được phát triển nhiều hơn phục vụ các cậu bé với vị chua ít hơn.

Đã bao giờ bạn từng hỏi bạn có bao nhiêu tế bào vị giác? Trong một thí nghiệm trên diện rộng, học sinh trên khắp Đan Mạch đã phải nhuộm màu trên lưỡi của mình bằng thuốc nhuộm màu hoa quả và sau đó đếm số tế bào vị giác trên một vùng lưỡi nhất định. Các học sinh đến từ trường Amager Fælled ở Copenhagen (Ảnh: Peter Willersted)

“Thí nghiệm này chỉ tập trung vào vị, trong khi các nghiên cứu khác trong tương lai sẽ còn bao gồm các giác quan khác như mùi và phong thái để có được một sự hiểu biết tổng quan về sở thích của trẻ Đan Mạch,” Ông Wender Bredie, giáo sư môn Khoa học giác quan thuộc khoa Khoa học thực phẩm tại LIFE nhận xét.

Nữ giới luôn nhận biết các vị nhạy bén hơn nam giới.

Một trong số các phát hiện gần đây cho thấy nữ giới nhận biết vị tốt hơn nam giới. Họ còn có thể nhận biết tốt hơn ở những vùng tập trung cả vị ngọt và vị chua. Sự khác biệt ở đây không quá phức tạp mà rất rõ ràng. Và nó cho thấy một thực tế rằng phụ nữ có vị giác tốt hơn đàn ông.

Ông Michael Bom Frøst, phó giáo sư khoa Khoa học thực phẩm tại trường LIFE nói “Chúng tôi đã yêu cầu các học sinh của mình đếm các tế bào vị giác hoặc các cơ quan vị giác trên lưỡi của chúng. Tuy nhiên, thí nghiệm này cho thấy cả nam và nữ đều có số tế bào vị giác như nhau. Vì vậy sự khác nhau ở đây chỉ là do cách họ cảm nhận vị đó mà thôi”.

Theo như các số liệu gần đây, nam cần trung bình khoảng 10% vị chua và khoảng 20% vị ngọt nữa để có thể nhận biết được các vị.

Cứ ba học sinh thì lại có một học sinh chỉ thích chứ không ăn các đồ ngọt.

Thật đáng ngạc nhiên, có đến 30% học sinh thích các đồ ăn không đường hoặc ít đường. “Đây là một tin rất mới. Mặt khác, các đồ uống cho trẻ em và trẻ vị thành niên không phải lúc nào cũng chứa đường,” Ông Bodil Allesen-Holm nói.

Mặt khác nữa, có tới 48% học sinh không có đủ: Chúng có các điểm rất nhạy cảm với vị ngọt của các chất. “Đó có thể là do có nhiều học sinh quen uống đồ uống nhẹ này và ăn các đồ ngọt”

Nam thường thích các đồ có vị mạnh trong khi nữ lại thích vị nhẹ nhàng


Thật buồn cười là trong khi nữ thường thích các vị không quá mạnh trong khi namlại thích các vị mạnh hơn. Nam cũng có thói quen ăn ngọt hơn nữ - hầu hết nam giới thích các đồ uống ngọt nhiều đường. Và hầu hết nam giới cũng có sự nhạy cảm với các đồ có vị chua.

Vâng, tôi thích cá!

Nghiên cứu này chỉ ra rằng khi bạn hỏi trẻ con về sở thích và sở đoản của chúng, chúng thực sự thích cá thì có tới 70% trẻ em nói chúng thích cá. Và bạn có thể yên tâm đưa cho họ đồ ăn thích thú của họ vì có tới 59% học sinh không coi họ là những người ăn khó tính và nó đúng với cả nam và nữ.

Một thế giới đậm đà vị chua và thú vị cho lứa tuổi teen.

Nghiên cứu chứng minh rằng vị giác của trẻ thay đổi một cách đáng ngờ: Khả năng để nhận biết các vị tăng dần lên theo tuổi tác, và sự thay đổi nhiều nhất trong giai đoạn 13-14 tuổi khi trẻ trở nên nhạy cảm hơn với vị chua.
.
Vào đúng thời điểm đó, sở thích của chúng với các chất ngọt bắt đầu giảm dần. Và rất nhiều người còn tuyên bố họ không phải là người kén ăn. Các nghiên cứu trong quá khứ đã chỉ ra rằng trẻ em thích đồ chua không có xu hướng kén ăn như những trẻ không thích ăn đồ chua. Những đứa trẻ thích vị chua thì cũng dễ dàng trong ăn uống hơn và thử các đồ ăn mới.

Học sinh trong cuộc thi vị giác tại Bắc Jutland.
.
Học sinh từ bắc Jutland thì có vị giác còn tốt hơn cả những học sinh đến từ Denmark. Các số liệu đưa ra rất rõ ràng. Hầu hết trẻ em và trẻ vị thành niên cần 0.5g axit citric trong mỗi lít nước để nhận biết được vị chua, trẻ em ở Bắc Jutland cần không quá hơn 0.37g. Đây là sự khác biệt lớn.

Trẻ em ở Bắc Jutland cũng có khả năng nhận biết vị ngọt rất giỏi, mặc dù trẻ em từ trung tâm Jutland và Copenhagen cũng ngang tầm với chúng.

G2V Star (Theo ScienceDaily)
  • 1.530