Vi khuẩn có thể chống sốt xuất huyết

Ảnh: wordpress.com.

Con người có thể loại trừ bệnh sốt xuất huyết nhờ một loại vi khuẩn có khả năng làm giảm một nửa vòng đời của muỗi mang mầm bệnh.

Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính do siêu vi trùng Dengue gây nên. Mỗi năm thế giới có hàng chục nghìn người mắc bệnh sốt xuất huyết, phần lớn ở các nước nhiệt đới có khí hậu nóng ẩm.

Visus gây bệnh xâm nhập cơ thể người khi muỗi vằn mang virus Dengue hút máu chúng ta. Từ trước tới nay phun thuốc trừ sâu là cách phổ biến nhất để diệt muỗi. Nhưng biện pháp này làm nảy sinh một số vấn đề, trong đó có việc muỗi phát triển khả năng kháng thuốc sâu.

Các nhà khoa học tại Đại học Queensland (Australia) phát hiện một chủng vi khuẩn có tên Wolbachia có khả năng làm giảm một nửa tuổi thọ của vật chủ mang nó. Trong khi đó, muỗi vằn mang virus gây sốt xuất huyết lại không có khả năng chống lại vi khuẩn Wilbachia.

Sau khi xâm nhập vào cơ thể muỗi cái, vi khuẩn Wolbachia có thể tấn công cả muỗi con. Vòng đời của muỗi ngắn lại đồng nghĩa với việc chúng sẽ chết sớm hơn. Một điểm thú vị nữa là: Vi khuẩn tạo ra nhiều thay đổi tinh vi đối với muỗi vằn đực để chúng chỉ có thể tạo ra thế hệ sau với muỗi cái nhiễm khuẩn.

Đúng như mong đợi của nhóm nghiên cứu, tuổi thọ của những con muỗi trong phòng thí nghiệm giảm một nửa (chỉ còn vài tuần) sau khi chúng bị vi khuẩn Wolbachia tấn công. Kết quả này có ý nghĩa lớn, bởi sau khi muỗi mang virus Dengue đốt người hoặc động vật, virus Dengue cần có một khoảng thời gian ủ bệnh kéo dài từ 1 đến 3 tuần.

Theo các chuyên gia, chỉ những con muỗi "già" mới có thể gây nguy hiểm cho người, nhưng vi khuẩn Wolbachia sẽ khiến chúng chết sớm hơn, nhờ đó mà giảm khả năng gây bệnh. Theo các nhà nghiên cứu, sử dụng vi khuẩn Wolbachia là biện pháp rẻ tiền nhất trong nỗ lực diệt trừ sốt xuất huyết, đặc biệt là ở các đô thị - nơi mà các biện pháp khác không mang lại hiệu quả mong muốn.

Tiến sĩ Andrew Read và tiến sĩ Matthew Thomas, hai chuyên gia về bệnh truyền nhiễm của Đại học Pennsylvania (Mỹ) cho rằng phát hiện của các nhà khoa học Australia rất đáng chú ý, nhưng họ cần phải vượt qua một số trở ngại. “Chưa ai có thể khẳng định vi khuẩn Wolbachia có thể tấn công tất cả muỗi mang mầm bệnh sốt xuất huyết. Ngoài ra, virus Dengue có thể đối phó bằng cách rút ngắn giai đoạn ủ bệnh”, hai nhà khoa học Mỹ phát biểu.

Theo VnExpress (BBC)