Vi khuẩn ruột đỉa cho ta biết gì về việc kháng thuốc?

Một vi khuẩn được tìm thấy ở đỉa trở nên kháng thuốc chỉ sau một tiếp xúc nhỏ với kháng sinh thông thường.

Theo báo cáo của các nhà nghiên cứu trên mBio ngày 24/7, một vi khuẩn được tìm thấy ở ruột đỉa chỉ cần tiếp xúc với 0,01 microgram/ml thuốc kháng sinh ciprofloxacin là sẽ trở nên kháng với loại thuốc này. Đồng tác giả nghiên cứu Joerg Graf, một nhà sinh vật học đến từ Đại học Connecticut ở Storrs cho biết, liều lượng đó ít hơn lượng kháng sinh được cho là gây ra sự kháng thuốc ở loại vi khuẩn này 400 lần.

Những con đỉa nhất định được chấp nhận dùng cho mục đích y khoa bởi Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ để giúp bệnh nhân lành bệnh từ phẫu thuật phục hồi. Những sinh vật nhầy nhụa này hút máu và tiết ra chất chống đông, hỗ trợ sự phát triển của mô.

Con đỉa
Chỉ tiếp xúc một lượng nhỏ thuốc kháng sinh ciprofloxacin là vi khuẩn ruột đỉa trở nên kháng với loại thuốc này.

Đầu những năm 2000, các nhà nghiên cứu để ý thấy có một sự gia tăng nhỏ các bệnh nhiễm trùng kháng thuốc kháng sinh ở những bệnh nhân này gây ra bởi vi khuẩn Aeromononas, được tìm thấy ở Hirudo Verbana, một loài đỉa được dùng làm thuốc. Các nhà khoa học đã phân tích các chất trong ruột đỉa bằng phương pháp khối phổ, và tìm ra vi khuẩn kháng thuốc cũng như các lượng nhỏ ciprofloxacin và enrofloxacin, một loại thuốc kháng sinh thú y được sử dụng ở các trang trại gia cầm. Các nhà nghiên cứu cho hay lũ đỉa có lẽ đã được tiếp xúc với những kháng sinh này qua máu gia cầm được dùng làm thức ăn ở các trại nuôi đỉa.

Graf gợi ý các nông dân nuôi đỉa nên loại bỏ ciprofloxacin và các kháng sinh khác khỏi các hoạt động của họ. Nhưng Aeromonas cũng được tìm thấy trong môi trường nước ngọt. Ông cho biết: “Rất đáng lo ngại vì những lượng nhỏ kháng sinh cũng được phát hiện trong môi trường”.

Chưa rõ liệu một mình Aeromonas có mức kháng thuốc thấp này, hay liệu các vi khuẩn khác cũng có thể trở nên kháng thuốc ở mức thấp hơn hay không. Nếu vậy, điều đó có thể gây rắc rối cho những nỗ lực toàn cầu nhằm phòng ngừa các bệnh truyền nhiễm kháng thuốc.

Cập nhật: 28/07/2018 Theo Dân Trí