Vì sao bạn lại giật mình khi ngủ?

  •   32
  • 5.060

Hầu hết trong cuộc đời, ít nhất đôi lần ta gặp phải tình trạng giật mình khi ngủ, mà chẳng biết thực sự điều gì gây nên.

Giật mình khi đang ngủ thực ra là một hiện tượng sinh lý bình thường, không cần phải lo lắng, có thể liên quan đến một số nguyên nhân phổ biến sau.

Theo Tạp chí The Cut của New York, cơ bắp đột nhiên bị giật, cũng đôi khi được gọi là một khởi đầu giấc ngủ, liên quan đến một sự gia tăng đột ngột trong hoạt động cơ giống như bạn đang bắt đầu ngủ thiếp đi. Kết quả là nó có thể khiến bạn bị sốc và thậm chí còn thở hổn hển.

Giật mình khi ngủ là một hiện tượng hoàn toàn bình thường.
Giật mình khi ngủ là một hiện tượng hoàn toàn bình thường.

Nguyên nhân của hiện tượng giật cơ cũng có thể là do sự thay đổi nhiệt độ cơ thể, nhịp thở bị chậm lại, cơ bắp giãn ra nghỉ ngơi khi ngủ khiến não hiểu sai là bạn đang ngã và phát tín hiệu làm người bạn giật lại làm tỉnh giấc. Tứ chi con người vốn chịu sự điều khiển bởi vỏ não, khi chìm vào trạng thái mơ màng, lớp vỏ não sẽ ức chế hoạt động các cơ bắp của chân tay.

Khi chưa tiến nhập vào trạng thái ngủ sâu, bạn cũng rất dễ bị giật mình. Điều này có mối liên quan chặt chẽ đến chất lượng giấc ngủ. Nó cũng có thể xảy ra ở các bà mẹ đang cho con bú. Nhưng không loại trừ tình trạng thiếu canxi dẫn đến co giật. Trong trường hợp này, bạn nên chú ý nghỉ ngơi kết hợp bổ sung canxi và các chất giúp bồi bổ sức khỏe khác.

Tình trạng giật cơ khi ngủ ở mỗi người cũng khác nhau. Có người bị co giật nhẹ đến mức không hề nhận ra mình bị như vậy. Những người khác thì tỏ ra sợ hãi, đôi khi do ám ảnh bởi một giấc mơ xấu hoặc trực quan.

Vậy tại sao xảy ra hiện tượng này? Theo lý giải từ các chuyên gia, đó là kết quả của một cuộc chiến giữa các hệ thống trong não của bạn giữ bạn tỉnh táo, và một trong số đó sẽ giúp bạn đi vào giấc ngủ. Khi bạn đang dần thiếp đi, một phần nào đó chưa nghỉ sẽ đánh thức bạn trở lại.

Tin tốt là hiện tượng giật cơ khi ngủ không có hại, nó chỉ gây phiền hà tới giấc ngủ của bạn. Thật khó chịu khi đang ngủ say giấc mà bị đánh thức bở một cơn giật mình, nhất là đúng lúc bạn đang mơ tưởng đến những điều đẹp đẽ.

Cập nhật: 29/08/2016 Theo giadinhvietnam
  • 32
  • 5.060