Vì sao cá voi hát?

  •  
  • 1.529

Dường như những bài hát nổi tiếng của cá voi lưng gù không phải để dành cho bạn tình, mà chỉ là để thăm dò vùng biển xung quanh. Các nhà nghiên cứu vừa phát hiện thấy khi một gã cá voi lưng gù bơi đến vùng biển mới, nó sẽ thay đổi giai điệu để phù hợp với âm thanh của những con cá voi khác gần đó.

"Cách giải thích truyền thống về việc cá voi hát là các con đực đang cưa cẩm con cái, và rằng những cô nàng ấy thực sự đã hưng phấn lên khi nghe được những bài hát hợp mốt thịnh hành", nhà thần kinh học nhận thức Eduardo Mercado III từ Đại học bang New York ở Buffalo, cho biết.

Nhưng thực ra, theo Mercado, cá voi lưng gù thay đổi bài hát chỉ để giúp nó định vị môi trường mới.

Trong nơi ở phức tạp dưới nước của chúng, việc biết những con khác ở đâu chỉ bằng cách dỏng tai nghe có thể khiến cá voi gặp nhiều khó khăn. Thay vào đó, nó có thể tăng khả năng định vị các con khác bằng cách học theo những bài hát của chúng. Bằng việc so sánh âm thanh tới và những ký ức về âm thanh nguyên thuỷ, cá voi có thể đoán ra khoảng cách mà âm thanh đã đi qua.

"Tương tự, một người chơi bóng chày biết về kích cỡ quả bóng sẽ giúp anh ta đoán xem thời điểm và vị trí quả bóng sẽ rơi xuống", Mercado nói.

Các nhà khoa học khác cũng đồng tình rằng nguyên nhân khiến cá voi hát vẫn còn chưa rõ ràng, và bất kỳ gợi ý mới nào cũng được hoan nghênh. Tuy nhiên, phỏng đoán của Mercado không có bằng chứng trực tiếp, và giả thuyết chúng hát để tìm bạn đời cũng vậy.

Cá voi lưng gù. (Ảnh: LiveScience)

T. An

Theo LiveScience, Vnexpress
  • 1.529