Vì sao các bà mẹ giảm trí nhớ sau khi sinh con?

  •   53
  • 1.560

Sau sinh, hầu hết các bà mẹ đều phàn nàn về việc họ bị giảm trí nhớ. Đôi khi họ nghĩ nguyên nhân là vì quá bận rộn. Tuy nhiên, theo nghiên cứu gần đây được đăng tải trên tạp chí về thần kinh học có tiếng Nature Neuroscience, hội chứng này là có thực.

Theo đó, trong một nghiên cứu kết thúc vào tháng 12/2016, các nhà thần kinh học nổi tiếng của Tây Ban Nha đã phân tích bản quét hình ảnh não của 25 phụ nữ cả lúc trước khi họ mang bầu lần đầu và hai tháng sau khi con đầu của họ ra đời.

Hầu hết các bà mẹ đều bị giảm trí nhớ sau sinh
Hầu hết các bà mẹ đều bị giảm trí nhớ sau sinh. (Ảnh minh họa).

Khi so sánh, các nhà thần kinh học nhận thấy, não của các bà mẹ sau khi sinh con đã bị mất đi một số chất xám hay còn gọi là các tế bào trong não giúp xử lý thông tin.

Thực tế, số lượng chất xám bị mất đi hay sự thay đổi trong cấu trúc của những bà mẹ sau khi sinh con khá đáng kể. Các nhà khoa học này đã có thể nhận ra hình ảnh nào là não của người đã sinh con hoặc chưa bao giờ mang thai.

Việc mất đi chất xám nghe có vẻ khủng khiếp nhưng các nhà thần kinh học thực hiện nghiên cứu này cho rằng, các bà mẹ không nên quá lo lắng. Tiến sĩ Elseline Hoekzema, một nhà thần kinh học tại Đại học Leiden Hà Lan, cho hay, trong thời niên thiếu, con người cũng bị mất đi một số chất xám và điều đó là cần thiết cho sự phát triển bình thường về nhận thức và tình cảm.

Tiến sĩ Hoekzema cho rằng, mang thai và làm mẹ có thể được xem là một loại giai đoạn thứ hai trong quá trình trưởng thành của bộ não. Khi đó, người mẹ sẽ trở nên gần gũi hơn với con, nhạy cảm hơn với nhu cầu của bé. Sự thay đổi này có thể kéo dài ít nhất hai năm sau khi sinh, có thể là để giúp các bà mẹ chăm sóc con tốt hơn trong thời gian này.

Các nhà khoa học dự đoán, nguyên nhân trực tiếp khiến não của các bà mẹ mất đi một số chất xám là hormone thai kỳ (estrogen và progesterone) hoặc do hormone bị giảm mạnh sau khi sinh.

Với khó khăn trên, các bà mẹ rất cần sự quan tâm, thấu hiểu và thông cảm của người thân.

Cập nhật: 18/02/2017 Theo infonet
  • 53
  • 1.560