Vì sao các khách sạn lại quyết định bỏ tầng thứ 13?

  •  
  • 1.662

Theo Otis Elevators - nhà sản xuất thang máy, thang cuốn và lối đi di động lớn nhất thế giới - ước tính khoảng 85% số thang máy trên thế giới bỏ số tầng 13.

Sự thiếu vắng của tầng 13 trong các tòa nhà văn phòng và khách sạn là một điều vừa kỳ quặc mà cũng vừa thú vị. Về mặt lịch sử, số 13 xuất hiện trong Kinh thánh: Có 13 vị khách có mặt trong “Bữa tiệc ly” (hay còn được biết đến với cái tên Bữa tối cuối cùng), trước ngày “Thứ sáu tuần thánh”, tức ngày mà Chúa Jesus bị đóng đinh trên thập tự giá.

Việc sắp xếp chỗ ngồi trong “Bữa tiệc ly” được cho là đã làm dấy lên sự mê tín của một bộ phận những người theo Cơ Đốc giáo, rằng cứ có 13 khách tại một bàn là một điềm xấu; hoặc thậm chí tệ hơn, là nó đang châm ngòi cho cái chết.

“Bữa tiệc ly” trong Kinh Thánh.
“Bữa tiệc ly” trong Kinh Thánh.

Còn về “thứ sáu ngày 13”, thực ra không có liên kết nào giữa ngày 13 và thứ sáu cả. Trong khi số 13 được coi là không may mắn, thì ngày thứ sáu (vô tình) là ngày đánh dấu cả hai sự kiện lớn trong Kinh thánh: ngày Eva trao cho Adam quả táo và ngày Chúa Jesus chịu chết.

Eva trao cho Adam quả táo cấm trong Vườn địa đàng.
Eva trao cho Adam quả táo cấm trong Vườn địa đàng.

Nói tóm lại, thứ sáu (và) ngày 13 bắt nguồn từ truyền thuyết Kinh Thánh và từ đó đã bị biến thành tiền đề cho nhiều câu chuyện mê tín dị đoan. Chưa hết, những bộ phim như “Thứ 6 ngày 13”, hay những bi kịch tình cờ xảy ra vào ngày định mệnh này càng làm nỗi sợ hãi thêm vững chắc.

Có thể kế đến một vài bi kịch và sự kiện chấn động của thế kỷ như việc Đức ném bom Cung điện Buckingham (thứ sáu ngày 13 tháng 9 năm 1940); một trận lốc xoáy đã giết chết hơn 300.000 người ở Bangladesh (thứ sáu ngày 13 tháng 11 năm 1970); sự biến mất của một chiếc máy bay Không quân Chile ở Andes (thứ sáu ngày 13 tháng 10 năm 1972)… Trong khi ý nghĩa lịch sử và Kinh thánh của thứ sáu (và) ngày 13 là rõ ràng, tại sao các khách sạn lại vẫn cố tình bỏ qua tầng 13?

Sự vắng mặt của số 13 trong thang máy có thể là do Triskaidekaphobia - một hội chứng sợ hãi số 13.
Sự vắng mặt của số 13 trong thang máy có thể là do Triskaidekaphobia - một hội chứng sợ hãi số 13.

Tờ USA Today cho biết sự vắng mặt của số 13 trong thang máy có thể là do Triskaidekaphobia - một hội chứng sợ hãi số 13. Giống như những người đang bị stress và ám ảnh nặng nề về một vấn đề nào đó, một người có Triskaidekaphobia sẽ có các triệu chứng tâm thần như buồn nôn, nôn, hoảng sợ, nhịp tim đập nhanh và khó thở khi trông thấy số 13.

Để chăm sóc và chiều lòng khách hàng, đặc biệt là những ai mang hội chứng Triskaidekaphobia, nhiều khách sạn đã quyết định loại bỏ số 13 trên bảng điều khiển thang máy và cả cầu thang bộ.

Nhiều khách sạn đã quyết định loại bỏ số 13 trên bảng điều khiển thang máy và cả cầu thang bộ.
Nhiều khách sạn đã quyết định loại bỏ số 13 trên bảng điều khiển thang máy và cả cầu thang bộ.

Trong khi đó là một quyết định rất hợp lý mà một doanh nghiệp có thể làm được dựa trên nền tảng dịch vụ khách hàng, thì sự vắng mặt của số 13 vẫn tiếp tục làm lan truyền những câu chuyện kỳ bí và gieo rắc nỗi sợ hãi khắp nơi.

Vậy công ty hay tòa nhà bạn ở có tầng 13 không?

Cập nhật: 17/10/2017 Theo saostar
  • 1.662