Vì sao cây không "vươn được tới thiên đàng"?

  •   3,73
  • 3.083

Thường cây càng cao, lá càng nhỏ, vậy đâu là giới hạn chiều cao cho cây?

Hai nhà khoa học Kaare Jensen của đại học Harvard và Maciej Zwienniecki thuộc đại học California đã so sánh hơn 1925 mẫu cây, có lá dài từ vài mm đến hơn 1m. Họ nhận thấy rằng lá cây của những cây thấp có kích thước đa dạng nhất.

Lá cây thế này đã đủ lớn?
Lá cây thế này đã đủ lớn?

Jensen cho rằng nguyên nhân của hiện tượng này nằm ở hệ thống “tuần hoàn” của cây. Đường tạo ra trên lá bị khuyếch tán thông qua một hệ thống tế bào dạng ống, gọi là libe. Lượng đường tăng lên khi nó di chuyển và vì thế lá cây càng lớn, chúng càng nhanh chóng tới được toàn thân. Tuy nhiên, libe tại vị trí cuống, cọng, thân, cành thường giữ vai trò như 1 chiếc nút chai. Đây cũng là giới hạn cho sự tăng trưởng của lá cây. Độ cao thân cây cũng sẽ tăng dần tới giới hạn khi lá cây còn nhỏ vì đường có thể theo thân cây xuống tới gốc, khiến "nút cổ chai" to hơn.

Tính toán của Jensen đã mô tả được mối quan hệ giữa độ cao của cây và lá cây. Khi cây cao lên, những chiếc lá lớn và nhỏ đều ngừng lớn để đảm bảo cho sự tồn tại của cây. Và ở độ cao 100m, giới hạn trên và dưới gặp nhau.

Đây là nguyên nhân giải thích vì sao cây không thể cao quá 100m.

Theo Kien Thuc
  • 3,73
  • 3.083