Vì sao con người có thể xem phim 7D dù thế giới mới chỉ có chiều không gian thứ 4?

  •   4,510
  • 13.710

Liệu bạn có từng thắc mắc, xem phim 3D, 4D, 5D tuyệt hay nhưng chữ "D" trong các phim này có khác gì so với các chiều không gian của vật lý?

Những bộ phim 2D đã trở nên quá quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày khi bạn có thể xem chúng ở tivi, điện thoại, máy tính, rạp chiếu phim... Cho tới khoảng năm 2009, những bộ phim gắn mác công nghệ 3D bắt đầu được áp dụng rộng rãi và đã tạo nên một hiện tượng mới trong lĩnh vực điện ảnh vào khoảng thời gian này.

Chữ "D" ở đây được hiểu là Dimension - nghĩa là chiều không gian. Chúng ta có 3 chiều không gian: chiều ngang, chiều dọc và chiều sâu.

Đặc biệt, thiên tài vật lý học Einstein còn cho rằng, thế giới có chiều không gian thứ 4 - thời gian. Trong đó, mỗi phút giây mà ta trải qua là một biến thể của ta, 5 giây trước, 5 phút trước và thậm chí 5 năm trước, tất cả vẫn đều là ta nhưng chính lại là một biến thể thời gian khác của ta. Thời gian mà chúng ta đang và sẽ trải qua chính là chiều không gian thứ tư.

Công nghệ 7D

Tuy nhiên, chiều không gian thứ 4 đến nay vẫn còn là một bí ẩn, vì theo như Einstein, chỉ cần lọt vào chiều không gian này chúng ta có thể kiểm soát được "không thời gian", biến chuyện du hành đến những hành tinh xa xôi trong vũ trụ thành chuyện nhỏ.
Nhưng bí ẩn thì... mặc bí ẩn, các nhà làm phim vẫn cho ra đời công nghệ 4D, 5D, 6D, thậm chí là 7D!? Chả lẽ công nghệ con người hiện nay ảo diệu đến mức tái hiện được hình ảnh trong... 7 chiều không gian ư?

Câu trả lời là không!

Những chữ D này thực chất chỉ là... chiêu trò marketing mà thôi. Ngay cả khi phim 3D ra đời, đó cũng không phải 3 chiều thực sự, mà chỉ là hình chiếu 3D của những bộ phim 2D. Vì khi bỏ kính ra, bạn sẽ chỉ thấy những hình ảnh méo mó trên một màn phẳng - chính là 2D.

Đến công nghệ 4D thì các chữ D cũng vẫn không được hiểu là Dimension, vì chúng chỉ là 3D được tích hợp thêm một số công nghệ giúp cho trải nghiệm của người xem trở nên thực hơn, và quan trọng nhất là lôi kéo khách hàng.

Ví dụ như công nghệ 4D - nền tảng từ 3D ghế tương tác, giúp người xem cảm nhận được rung động. 5D thì được tích hợp thêm... súng phun nước như hình ảnh dưới đây.

Tuy nhiên đến nay, người ta đã thực sự tạo ra công nghệ 3D thật sự dưới cái tên... chả liên quan: 7D. Có thể nói 7D một đỉnh cao của nghệ thuật trình chiếu và tạo hình. Đây là công nghệ hiện đại nhất hiện nay trên thế giới, cho phép hình ảnh hoàn toàn thoát ly với màn hình chiếu phim, và thể hiện hình ảnh đúng như khái niệm về 3D trong vật lý: đầy đủ ngang, dọc và chiều sâu.

Công nghệ phim 7D mang tới cho người xem những hình ảnh ba chiều sống động và sắc nét nhất khiến người xem cảm tưởng như những hình ảnh đó đang thực sự đứng trước mặt mình. Để hiểu rõ hơn về công nghệ này, bạn có thể xem qua video dưới đây.

Trước Nhật Bản, chỉ có Dubai sở hữu công nghệ trình chiếu 7D "ảo tung cả chảo" này. Tuy nhiên, các nhà khoa học tin rằng sẽ sớm thôi, chúng ta có thể ngồi giữa phòng khách mà ngắm nhìn cả thế giới với độ chân thực cao nhất có thể.

Cập nhật: 17/04/2016 Theo genK.vn
  • 4,510
  • 13.710