Vì sao con người thích thử nghiệm cái mới?

  •  
  • 982

Các nhà khoa học đã xác định được một vùng não khiến chúng ta có máu phiêu lưu. Kết quả có thể giúp lý giải vì sao mọi người luôn bị thu hút bởi những món hàng mới khi đi mua sắm.

Khi chụp ảnh não để đo dòng máu chảy, các nhà nghiên cứu Anh đã phát hiện một vùng não, gọi là thể vân bụng, hoạt động nhiều hơn khi chủ thể chọn một đồ vật mới lạ trong cuộc kiểm tra.

Vùng não này liên quan tới việc xử lý các phần thưởng thông qua việc thải ra các truyền dẫn thần kinh như dopamine.

Các nhà khoa học tin rằng sự tồn tại của cơ chế tặng thưởng lâu đời này chứng tỏ có một lợi thế tiến hóa trong việc thử nghiệm những điều chưa được biết.

(Ảnh: Corbis)

"Tìm kiếm một cảm giác mới lạ là một xu hướng hành vi cơ bản ở con người và động vật. Việc thử nghiệm những lựa chọn mới sẽ mang lại những lợi ích lâu dài", Bianca Wittmann tại Đại học College London, Anh, nhận định.

Tuy nhiên, liều lĩnh cũng mang lại rủi ro. Một số lựa chọn có thể gây nguy hiểm, và ở thế giới hiện đại, chọn lựa những thứ mới sẽ khiến người tiêu dùng trở thành nạn nhân của những màn quảng cáo phóng đại.

"Ở người, sự tìm kiếm cảm giác mới lạ cũng dẫn tới nạn nghiện cờ bạc và chất kích thích, cả hai đều do những sai sót trong việc sản xuất dopamine gây ra", Nathaniel Daw tại Đại học New York, Mỹ, nói.

M.T. (theo Reuters, VnExpress)
  • 982