Vì sao đi bơi có thể bị... ung thư?

  •  
  • 2.836

Một nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng: các hồ bơi có thể khiến bạn bị ung thư. Các chất tẩy rửa trong ước hồ bơi có thể phản ứng với kem chống nắng, mồ hôi và da, tạo thành một chất độc tổng hợp.

Các chất tẩy trùng có tác dụng giữ cho nước trong hồ bơi sạch vi khuẩn có thể sẽ tương tác với nước tiểu, lông tay, lông chân của những người đi bơi và gây ra các bệnh như hen suyễn và ung thư bàng quang.

Ảnh: Washington.us

Các sản phẩm như kem chống nắng, dầu, khi gặp nitrogen ( có trong nước tiểu ), sẽ phản ứng với các chất tẩy trùng và tạo ra các chất độc hóa học có khả năng làm biến đổi gen. Sự biến đổi gen này sẽ dẫn đến những dị dạng bẩm sinh ở trẻ nhỏ, đẩy mạnh quá trình lão hóa, gây ra các bệnh về đường hô hấp và cả bệnh ung thư.

Một nhóm các nhà nghiên cứu từ trường ĐH Illinois (Mỹ) đã dùng công nghệ ADN hiện đại, so sánh mẫu nước vòi với nước bể bơi và phát hiện ra rằng nước ở hồ bơi làm phá hủy nhiều tế bào của người hơn.

Trưởng nhóm nghiên cứu, Michael Plewa cho biết: “tất cả các nguồn nước đều có chứa các chất hữu cơ từ lá cây đang phân hủy, vi khuẩn và xác các dạng sinh vật sống khác.”

Michael Plewa khuyến cáo không nên dùng thuốc tẩy trùng có chứa brôm để tránh những phản ứng hóa học trong hồ bơi. Biện pháp tốt nhất đó là nên kết hợp liệu pháp UV và clot hay vì chỉ dùng clo.

Thêm vào đó, nên loại bỏ hết khí carbon trước khi tẩy trùng.

Giáo sư Plewa cũng khuyên những người đi bơi nên tắm trước khi xuống hồ bơi để hạn chế độc tố trong nước hồ, còn các chủ hồ bơi nên nhắc nhở khách hàng về tác hại của việc đi tiểu trong hồ bơi.

Nguồn: Telegraph

Theo VietNamNet
  • 2.836