Vì sao động vật có mắt to lại chạy nhanh hơn?

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện thấy, những động vật có đôi mắt lớn so với kích thước cơ thể của nó sẽ giúp nó chạy nhanh hơn, vì mắt lớn đem lại khả năng thị lực tốt hơn, có lợi cho động vật khi di chuyển nhanh.

Phó giáo sư Chris Kirk tại Đại học Texas Austin cho biết, “mắt có kích thước lớn là một trong những yếu tố quan trọng đánh dấu khả năng thị giác và sự tiến hóa thích nghi thị giác. Trong các loài động vật có xương sống, sự gia tăng kích thước mắt có thể có lợi cho cả thị lực (tầm nhìn chi tiết) và độ nhạy cảm (tầm nhìn trong ánh sáng mờ)”.

Mắt to sẽ giúp động vật quan sát tốt hơn khi di chuyển nhanh
Mắt to sẽ giúp động vật quan sát tốt hơn khi di chuyển nhanh (Ảnh: Livescience)

Mặc dù một số động vật dựa nhiều hơn vào các giác quan khác thị lực, nhưng đối với đa số thì mắt và thị lực vẫn đóng vai trò quan trọng. Điều này còn có vẻ rất đúng với những loài vật chạy nhanh như báo, ngựa…Có đôi mắt lớn sẽ giúp chúng có tầm nhìn tốt hơn để tránh va chạm vào những trở ngại trong môi trường khi chúng đang di chuyển rất nhanh.

Để chứng minh ảnh hưởng kích thước mắt đến khả năng chạy của các loài vật, các nhà nghiên cứu đã thu thập các phép đo kích thước mắt, kích thước cơ thể và tốc độ chạy của 50 loài động vật có vú. Kết quả cho thấy, 89% sự thay đổi kích thước mắt trong những loài động vật có vú là do khối lượng cơ thể và tốc độ chạy tối đa của chúng.

Tuy nhiên, đối với con người dường như điều này lại không đúng. Mặc dù chúng ta có đôi mắt lớn nhưng tốc độ chạy tối đa của chúng ta lại chậm hơn so với nhiều động vật có vú khác.

Tham khảo: Livescience