Vì sao không nên mua quá nhiều quà cho trẻ nhỏ?

  •  
  • 1.043

Giáng Sinh đã đến, nhân dịp này các bậc phụ huynh thường có xu hướng mua sắm quà cáp cho trẻ nhỏ và thậm chí là khiến chúng "bội thực" với nhiều món quà đắt giá. Các nhà khoa học thuộc trường Đại học Missouri (Mỹ) đã đưa ra một cách nhìn khác về vấn đề này.

Kết quả nghiên cứu được đưa ra bởi các nhà khoa học của Đại học Missouri (Mỹ) cho thấy, những đứa trẻ hay được các bậc phụ huynh tặng quà mỗi lúc vòi vĩnh sẽ có khuynh hướng sống vật chất và thái độ sống cũng trở nên lệch lạc hơn.

Theo cảnh báo của các nhà nghiên cứu, các bậc phụ huynh nên hạn chế trong việc mua quà cho trẻ mỗi khi chúng vòi vĩnh yêu cầu. Nguyên nhân được giải thích là do nếu như hành động này tiếp tục kéo dài, nó có thể làm phương hại tới lối sống của những đứa trẻ và khiến chúng gặp khó khăn hơn khi tới tuổi trưởng thành.

Vì sao không nên mua quá nhiều quà cho trẻ nhỏ?

Những đứa trẻ thường hay có được các món quà của bố mẹ quá dễ dàng thường dẫn tới thái độ khinh thường mọi thứ và coi vật chất lớn hơn tất cả. Điều này làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới hành vi ứng xử của những đứa trẻ trong môi trường cộng đồng.

"Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng, những đứa trẻ nhận được nhiều phần quà vật chất từ bố mẹ chúng sẽ có khuynh hướng tiếp tục muốn được tưởng thưởng những món quà ấy cho bản thân khi lớn lên, điều này thực sự là một vấn đề", người dẫn đầu nhóm nghiên cứu Marsha Richins (Đại học Missouri) nói.

Theo nhà nghiên cứu Marsha Richins hợp tác cùng PGS. Lan Chaplin tại Đại học Illinois cho biết, khi cha mẹ quá lạm dụng vật chất bằng cách này hay cách khác thì cũng sẽ làm ảnh hưởng lên những đứa trẻ. Nghiên cứu cũng cho thấy, hầu như những đứa trẻ bị ảnh hưởng đều tin rằng sự thành công trong cuộc sống phụ thuộc vào chất lượng và số lượng của cải mà một cá nhân sở hữu hoặc đạt được.

Theo Richins, một nghiên cứu trước đây cũng từng chỉ ra những người trưởng thành đánh giá bản thân hoặc người khác qua khối tài sản sở hữu của người đó thường có nguy cơ cao với các vấn đề về hôn nhân, cờ bạc và các khoản nợ nần.

Vì sao không nên mua quá nhiều quà cho trẻ nhỏ?

Quay trở lại với góc nhìn về những đứa trẻ, câu trả lời được đưa ra cho câu hỏi về mối liên kết nào giữa những món quà và khuynh hướng chuộng vật chất của những đứa trẻ, đó chính là sự thể hiện bản thân. Những đứa trẻ hay nhận được quà từ bố mẹ có khuynh hướng lôi vật chất ra làm đòn bẩy để nâng cao vị thế của bản thân hơn so với những đứa trẻ khác, thay vì dùng năng lực của chính mình.

Một khía cạnh khác cũng được đưa ra phân tích, đó là cách nuôi dạy trẻ của các bậc phụ huynh. Nghiên cứu thấy rằng, có một mối quan hệ mật thiết giữa việc trẻ em không hòa hợp với bố mẹ và khuynh hướng ưa chuộng vật chất. Đi sâu hơn, nghiên cứu cho thấy, những đứa trẻ cảm thấy thất vọng với thái độ thờ ơ của bố mẹ sẽ dễ dẫn tới khả năng ưa chuộng vật chất hơn.

"Mua một thứ gì đó cho những đứa trẻ là hành động tốt nhưng hãy ghi nhớ rằng, nên khuyến khích chúng biết ơn với tất cả mọi người và mọi thứ mà chúng sở hữu. Mỗi lần những đứa trẻ tỏ thái độ biết ơn sẽ là lúc chúng có ý thức hơn về tài sản của bản thân cũng như trở nên hào phóng và ít bị chi phối bởi khuynh hướng vật chất hơn", PGS. Chaplin đưa ra lời khuyên cho các bậc phụ huynh để không bị khó xử trong nhiều trường hợp vừa muốn khuyến khích mà lại không muốn làm hại tới sự phát triển đúng hướng của trẻ.

Theo Vnreview, Daily Mail
  • 1.043