Vì sao kính thực tế ảo Oculus Rift lại có giá cao đến vậy?

  •   2,52
  • 6.078

Chiếc kính thực tế ảo Oculus Rift đã chính thức ra mắt tại triển lãm CES 2016 và cho phép đặt hàng ngay từ bây giờ với giá bán 600 USD. Chiếc kính sẽ đến tay các khách hàng đầu tiên vào ngày 28 tháng này cùng với hai tựa game "EVE Valkyrie""Lucky's Tale".

Tuy nhiên 600 USD chưa phải là tất cả số tiền mà bạn phải bỏ ra để có thể chơi game thực tế ảo bằng Oculus Rift. Mà ngoài chiếc kính, bạn còn cần một bộ máy tính với cấu hình cao với mức giá trung bình khoảng 1.000 USD.

Như vậy, 1.600 USD là cái giá quá cao đối với những người sử dụng bình dân muốn trải nghiệm công nghệ thực tế ảo. Rất may là Oculus cho biết họ sẽ hợp tác với các hãng Asus, Dell và Alienware để ra mắt những bộ sản phẩm tất cả trong một. Bao gồm một chiếc kính Oculus Rift, một tay cầm Xbox One, một chiếc camera theo dõi chuyển động và một bộ máy tính đủ mạnh với mức giá 1.499 USD.

Để có thể phục vụ việc chơi game thực tế ảo, ngoài việc bạn bỏ ra 600 USD mua kính Oculus Rift, bạn phải bỏ thêm 1000 USD để mua bộ máy tính tương ứng mới có thể chơi game được.
Để có thể phục vụ việc chơi game thực tế ảo, ngoài việc bạn bỏ ra 600 USD mua kính Oculus Rift, bạn phải bỏ thêm 1000 USD để mua bộ máy tính tương ứng mới có thể chơi game được.

Tuy nhiên đó vẫn là mức giá rất cao. Ngay cả đồng sáng lập và Phó chủ tịch Nate Mitchell của Oculus cũng phải thừa nhận rằng: "600 USD là một mức giá khá cao đối với mong đợi của đông đảo mọi người".

Tuy nhiên anh cũng cho biết thêm: "Đây là buổi bình minh của một thế hệ sản phẩm công nghệ hoàn toàn mới. Cũng vì vậy mà chúng ta không thể tránh khỏi việc thế hệ sản phẩm thực tế ảo đầu tiên này có giá cao".

Và đó là sự thật trong thế giới công nghệ, khi mà thế hệ sản phẩm đầu tiên được ra mắt luôn có giá rất cao. Chúng ta có chiếc TV độ phân giải 4K đầu tiên được bán ra với mức giá 5.000 USD, còn bây giờ chúng ta có thể dễ dàng mua được một chiếc TV 4K với giá chỉ 1.000 USD. Chiếc kính Oculus Rift cũng vậy.

"Có rất nhiều các công nghệ mới cần phải nghiên cứu, các thành phần cần phải thay đổi và hoàn chỉnh, các nguyên mẫu phải tạo ra để thử nghiệm. Nếu bạn gộp tất cả các yếu tố này với nhau, bạn sẽ có một sản phẩm thế hệ đầu tiên với giá rất cao", anh Mitchell cho biết.

Mặc dù giá thành của nó khá cao, nhưng Oculus Rift là khá rẻ so với giá trị thực sự của nó.
Mặc dù giá thành của nó khá cao, nhưng Oculus Rift là khá rẻ so với giá trị thực sự của nó.

Đồng sáng lập Palmer Luckey cũng đăng tải trên trang Twitter của mình: "Để nhắc lại, chúng tôi không kiếm lợi nhuận từ phần cứng của Oculus Rift. Mặc dù giá thành của nó khá cao, nhưng Oculus Rift là khá rẻ so với giá trị thực sự của nó".

Anh tin rằng giá thành của các thiết bị VR sẽ giảm dần theo thời gian, khi nó trở nên phổ biến hơn và các linh kiện trở nên dễ sản xuất hơn, giống như những chiếc TV 4K. Công nghệ thực tế ảo cũng là một thị trường mới đầy tiềm năng, không chỉ có Oculus mà còn rất nhiều hãng công nghệ khác như Sony, HTC và Vavle cũng đang phát triển và sẽ sớm ra mắt những sản phẩm của riêng mình.

Khi trở nên phổ biến hơn và có nhiều đối thủ cạnh tranh hơn, các công ty công nghệ sẽ buộc phải tìm cách để giảm giá thành sản phẩm của mình để hấp dẫn người tiêu dùng. Và tương lai những thiết bị thực tế ảo sẽ giống như những chiếc console chơi game trong gia đình chứ không phải một món đồ quá xa xỉ sẽ không còn xa nữa.

Cập nhật: 09/01/2016 Theo Trí Thức Trẻ
  • 2,52
  • 6.078