Vì sao mèo luôn tiếp đất bằng 4 chân?

  •   52
  • 6.341

Từ lâu, con người đã luôn ngưỡng mộ khả năng tiếp đất trên bốn chân của loài mèo dù rơi ở độ cao lớn. Tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn luôn thắc mắc cơ chế đầy đủ trong việc tiếp đất của những chú mèo. Một video mới đây sử dụng kỹ thuật quay phim tốc độ cao đã tiết lộ những hoạt động thể chất cụ thể về cú chạm đất diệu kỳ đó.

Mèo có thể vặn người để điều chỉnh lại tư thế khi ngã xuống mộ cách nhanh chóng.
Mèo có thể vặn người để điều chỉnh lại tư thế khi ngã xuống mộ cách nhanh chóng.

Chủ tịch Hiệp hội Động vật học London - Giáo sư Patrick Bateson thuộc ĐH Cambridge cho biết: "Kỹ năng tiếp đất của mèo vô cùng đặc biệt, đó được coi là một "nghệ thuật" ngã tinh xảo".

Mèo có cảm giác cân bằng rất cao và có bộ xương sống linh hoạt, điều này cho phép chúng vặn người để điều chỉnh lại tư thế khi ngã xuống - một khả năng bẩm sinh gọi là "phản xạ vặn mình". Phản xạ đặc biệt này đã được hình thành ở mèo con, khi chúng khoảng 3 tuần tuổi và chúng hoàn toàn làm chủ kỹ năng này khi 7 tuần tuổi.

Với thân hình nhỏ gọn, cấu trúc xương nhẹ giúp mèo di chuyển nhanh nhạy, dễ dàng.
Với thân hình nhỏ gọn, cấu trúc xương nhẹ giúp mèo di chuyển nhanh nhạy, dễ dàng.

Khi một con mèo nhảy hay ngã xuống từ trên cao, nó sử dụng hệ thống tiền đình hoặc thị giác để xác định trên dưới, rồi vặn nửa trên thân mình để quay mặt xuống. Tiếp đến, nửa dưới cơ thể vặn theo sau.

Mèo cũng được hỗ trợ bởi thân hình nhỏ gọn, cấu trúc xương nhẹ, bộ lông dày, giúp giảm vận tốc và giảm thiểu tác động xung quanh. Một số còn mèo còn xoay chuyển làm dẹt cơ thể của mình, giúp tạo ra hình một cái dù cản không khí khiến chúng rơi xuống chậm hơn. Cùng với đó, những chiếc móng ở trên chân mèo sẽ được mở rộng để có độ bám tốt khi tiếp đất.

Cơ chế tiếp đất đầy tính "nghệ thuật" ở loài mèo.
Cơ chế tiếp đất đầy tính "nghệ thuật" ở loài mèo.

Một vài thí nghiệm đã được thực hiện trước đây cho thấy, chú mèo Nelly đã gặp chấn thương khi bị rơi từ trên nóc tủ quần áo xuống. Các nhà nghiên cứu cho biết, càng rơi ở độ cao thấp, mèo càng dễ bị thương. Lý do là bởi chúng không đủ thời gian để có thể "vặn mình" đúng tư thế và lấy cân bằng khi tiếp đất.


Video giúp bạn hiểu rõ hơn về cơ chế vặn mình tiếp đất của chú mèo.

Cập nhật: 07/04/2016 Tổng hợp
  • 52
  • 6.341