Vì sao nên uống vitamin D vào mùa đông-xuân?

  •  
  • 2.355

Một nghiên cứu trên trẻ em Nhật Bản cho thấy, bổ sung vitamin D trong suốt mùa đông và đầu mùa xuân sẽ giúp phòng ngừa cúm mùa và hen suyễn.

Trưởng nhóm nghiên cứu, TS. Mitsuyoshi Urashima cho biết: ý tưởng của nghiên cứu này xuất phát từ nghiên cứu trước đó về vitamin D có thể ngăn ngừa bệnh loãng xương. Các nhà nghiên cứu này đã lưu ý rằng những người uống vitamin D ít bị các triệu chứng cảm cúm, cảm lạnh.

TS Urashima, ĐH Y Jikei (Tokyo, Nhật bản), và các cộng sự đã cho 1 nhóm trẻ từ 6-15 tuổi được uống vitamin D3 bổ sung (liều 1.200UI/ngày), nhóm khác uốn giả dược trong suốt mùa cảm cúm.

Vitamin D3 hay tên khoa học là cholecalciferol, hấp thụ vào cơ thể nhiều hơn và hoạt động mạnh hơn vitamin D2 (hay còn gọi là ergocalciferol), loại vitamin thường thấp ở các vitamin tổng hợp.

Trong nghiên cứu thực hiện từ giữa tháng 12 năm 2008 đến tháng Ba năm 2009, 31/167 trẻ uống giả dược bị nhiễm cúm A, một loại virus phổ biến, so với 18/167 trẻ được uống vitamin D. Nhóm uống vitamin D ít bị cúm A hơn so với nhóm uống giả dược là 58%.

Tuy nhiên, vitamin D không ngăn ngừa được cúm B.

Vitamin D cũng được cho là giúp “khử” các đợt tấn công ở những trẻ có tiền sử hen suyễn. 2 trẻ uống vitamin D bị lên cơn hen so với 12 trẻ uống giả dược trong suốt quá trình nghiên cứu. TS Urashima hy vọng rằng phát hiện này sẽ hỗ trợ cho điều trị hen suyễn ở trẻ em.

TS. Adit Ginde, ĐH Y Colorado Denver, đánh giá: “Đây là nghiên cứu đầy tiên chỉ ra một cách rất rõ ràng rằng bổ sung vitamin D có thể giúp giảm cảm cúm”.

Dựa vào các kết quả nghiên cứu này, việc cho trẻ uống vitamin D bổ sung vào mùa đông sẽ giúp giảm mắc cúm A, các nhà nghiên cứu kết luận. TS. Urashima đề nghị cho trẻ uống 1.200IU vitamin D mỗi ngày bắt đầu từ tháng 9 để phòng cúm và lên cơn hen trong mua cảm cúm, nhưng tốt nhất cha mẹ nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi cho trẻ uống.

Theo Dân Trí (Reuters)
  • 2.355