Vì sao người ta cư xử hào phóng?

  •   52
  • 1.770

Nghiên cứu được nhóm nhà khoa học của Đại học Luebeck (Đức) thực hiện và đăng tải trên tạp chí Nature Communications số ra ngày 11/7 cho biết người ta cho đi vì điều đó khiến họ hạnh phúc vui vẻ.

Tỉ phú Warren Buffett
Tỉ phú Warren Buffett vừa gây chấn động thế giới khi cho đi hơn 3 tỉ USD từ tài sản cá nhân để làm từ thiện - (Ảnh: AFP).

Các nhà khoa học đã theo dõi những diễn biến tâm lý và cảm xúc cùng những thay đổi trong não bộ ở những người tham gia trải nghiệm hành động hào phóng. Câu trả lời của những người này đều chứng tỏ việc cho đi mang lại cho họ sự thoải mái.

Những hình ảnh chụp cắt lớp não bộ ở những người này cũng cho thấy phần não bộ chỉ huy hành động hào phóng cũng kích hoạt phản ứng ở một phần khác trong não bộ có liên quan tới cảm giác hạnh phúc.

Một nhóm tình nguyện viên khác cũng tham gia nghiên cứu nhưng thay vì cho đi họ được yêu cầu chi tiêu cho bản thân mình. Kết quả chỉ ra nhóm này không có nhiều cảm xúc hạnh phúc như nhóm cho đi.

Điều đặc biệt là những người tham gia trải nghiệm cho đi đều thấy hạnh phúc và mức độ hạnh phúc hoàn toàn không phụ thuộc vào giá trị số tiền mà họ cho đi. Như vậy, khi cho đi người ta cảm thấy hạnh phúc còn hơn cả khi dùng cho bản thân.

Cập nhật: 14/07/2017 Theo Tuổi Trẻ
  • 52
  • 1.770