Vì sao PS3 vẫn núp sau "cái bóng" của PS2

  •  
  • 923

Dù đã có mặt tại Việt Nam được một thời gian nhưng bộ trò chơi PlayStation 3 vẫn còn khá xa lạ đối với nhiều game thủ. Nhiều người yêu thích trò chơi điện tử còn hoài nghi về "tính hấp dẫn" của sản phẩm này và đánh giá nó khó có thể vượt qua cái bóng khổng lồ của "người anh" PS2 tại thị trường game nước ta. Vậy đâu là nguyên nhân?

Du nhập vào Việt Nam từ những năm 1998, chiếc PlayStation đầu tiên đã được các game thủ biết tới và đón tiếp nồng nhiệt. Trải qua những bước thăng trầm, hệ máy PS đầu tiên đã rút lui và nhường lại thị trường cho người em PS2. Ngay từ những ngày đầu (2002), sản phẩm mới của hãng Sony đã chiếm trọn cảm tình của biết bao game thủ bởi những tính năng mới và hình ảnh vượt trội. Những game như bóng đá, Final Fantasy hay Tam Quốc đều là sự lựa chọn số một của nhiều người.

Chưa bằng lòng với những gì hiện có, Sony quyết định cho ra đời mẫu máy PS3 cùng với tham vọng tạo ra bước ngoặt mới trong làng game. Với chất lượng, hình ảnh và âm thanh ưu việt, dường như tham vọng đó của hãng điện tử hàng đầu Nhật Bản là trong tầm tay. Tuy nhiên, một trở ngại khá lớn đã nảy sinh với Sony, đó là giá thành. Để sở hữu thiết bị tuyệt hảo này, game thủ sẽ phải trả 599 USD tại Hoa Kỳ, nhưng khi sang đến châu Âu nó đã là 777 USD. Game thủ ở Anh quốc thậm chí còn đau đớn hơn khi sẽ phải trả đến 836 USD để sở hữu một sản phẩm mới của Sony. Giới hâm mộ ở châu Đại Dương cũng chịu tình cảnh tương tự. Trên thị trường Australia, giá máy là 781 USD và sang đến New Zealand, thiết bị bị đội lên 840 USD. Còn tại Việt Nam, giá bán của chiếc máy này lên tới 22 triệu đồng.

Ngoài ra, PS3 là một hệ máy chưa thể crack nên các gamer buộc phải chơi game trên những đĩa CD chính hãng với giá thành không hề "dễ chịu" chút nào (1,1 triệu/đĩa). Đây là một "điều kiện" không phải game thủ nào cũng có thể chấp nhận được. Bên cạnh đó, máy chơi game đắt nhất trong lịch sử còn chưa có game bóng đá chuyên dụng. Khi người chơi muốn "chạy nhảy" trên sân cỏ cùng các danh thủ thì họ phải chơi trên nền của Fifa 07 - một game không thể "đứng ngang hàng" với các trò bóng đá của PS2. Còn đối với những game Tam Quốc, Fantasy, game thủ sẽ bớt đi cảm giác thật khi chiếc tay cầm của PS3 đã "mất đi" chế độ rung.

Có lẽ để soán ngôi "người anh" và lập nên một "thời đại hoàng kim" mới thì "niềm kiêu hãnh" của Sony phải lấp đi được những "khuyết điểm" đã nêu ở trên.

Duy Phương

Theo VTV
  • 923