Vì sao ruồi thích thứ quả "ói mửa"?

Một thứ quả bốc mùi thối ở Polynesi được mệnh danh là "quả ói" vì có thể khiến hầu hết kẻ thù phải chạy xa, ngoại trừ một loại ruồi quả.

Giờ đây các nhà khoa học Nhật Bản tuyên bố họ đã biết tại sao. Loài côn trùng không biết sợ này có những gene đặc biệt cho phép chúng bỏ qua hệ thống tự vệ bằng mùi của thực vật. Nhờ thế, ruồi có thể ăn quả cây thối và làm tổ gần đó.

Loài cây ghê gớm nói trên là một cây bụi (tên khoa học là Morinda citrifolia) mọc ở Polynesia, châu Á và một phần vùng phía bắc nhiệt đới của Australia. Hầu hết các loại ruồi đều tránh xa cây này, bởi thứ mùi khi chín của nó, được tạo bởi axit hexanoic và octanoic, không thể ngửi nổi. Riêng loài ruồi Dresophila sechellia là chịu đựng được. Chúng ăn quả cây và đẻ trứng trên đó, đảm bảo bữa ăn no đủ cho lũ con.

Bằng việc phân tích gene, các nhà khoa học phát hiện thấy Dresophila sechellia có hai gene khứu giác - Obp57d và Obp57e - khác biệt với những gene tương ứng ở các loài ruồi quả khác.

"Lần đầu tiên, chúng tôi tìm thấy gene quyết định đến sở thích của côn trùng đối với cây chủ của chúng", Takashi Matsuo, thành viên nhóm nghiên cứu ở Đại học Tokyo Metropolitan nói.

Các nhà nghiên cứu hy vọng khám phá này có thể giúp đấu tranh lại với các côn trùng gây hại.

Loài cây có thứ quả bốc mùi. (Ảnh: mytho-fleurs)