Vì sao thực phẩm đầu mùa đắt như vàng mà người Nhật vẫn tranh nhau mua?

  •   53
  • 1.164

Thưởng thức được những món ngon đầu mùa, bạn sẽ có thể kéo dài tuổi thọ thêm được 75 ngày, đó chính là quan niệm khó hiểu và kỳ lạ từ rất lâu đời của người Nhật.

Thời nay, dù là ở Nhật, Việt Nam, hay rất nhiều nước trên thế giới, nhiều loại trái cây, rau củ có thể mua được quanh năm, dù không phải là mùa của chúng. Tuy vậy, trong quan niệm của người Nhật, thực phẩm đầu mùa và phải là đúng mùa tự nhiên của chúng, luôn được xem là thứ “cực phẩm” mà cho dù có đắt cách mấy họ cũng sẵn sàng bỏ tiền ra mua về.

Những món rau củ, trái cây và hải sản theo mùa sẽ có được sự tươi ngon và dinh dưỡng tốt nhất.
Những món rau củ, trái cây và hải sản theo mùa sẽ có được sự tươi ngon và dinh dưỡng tốt nhất.

Mỗi mùa trong năm thường sẽ tương ứng với vụ thu hoạch của các loại trái cây hay thực phẩm tương ứng. Và “cực phẩm” đầu mùa chính là những thứ được thu hoạch hay đánh bắt đầu tiên trong mùa đó. Nếu lỡ dịp đầu mùa này, có thể họ phải đợi rất lâu mới đến mùa sau hoặc đến tận năm sau mới được thưởng thức lại.

Người Nhật có một câu nói "hatsumono shichi juu go nichi - 初物七十五日", ý để chỉ về việc được thưởng thức vật phẩm đầu mùa sẽ có thể kéo dài tuổi thọ thêm 75 ngày. Điều thú vị là quan niệm kỳ lạ này của người Nhật lại xuất phát từ một tử tù ở thời Edo.

Theo câu chuyện dân gian truyền lại, thời đó khi một người bị bắt vào tù và phán tội chết, họ sẽ được ban cho một ân huệ cuối cùng chính là có thể yêu cầu được ăn bất cứ món gì. Một người tử tù nọ vì không muốn chết nên ông ta liền nảy ra cách kéo dài thời gian. Món ăn mà ông lựa chọn là một loại trái cây trái mùa nên cho dù binh lính được sai đi lùng sục khắp nơi cũng không thể tìm ra được. Vì không thể làm trái luật đã định, cuối cùng người tử tù này đã không bị xử tử cho đến tận mùa thu hoạch sau, sau khi ông ta được thưởng thức món ăn mà mình đã lựa chọn. Vậy là từ đó quan niệm về việc ăn thực phẩm đầu mùa sẽ sống thọ thêm 75 ngày được sinh ra.

Vật phẩm theo đúng mùa của nó được tin rằng sẽ mang đến sự may mắn và hạnh phúc.
Vật phẩm theo đúng mùa của nó được tin rằng sẽ mang đến sự may mắn và hạnh phúc.

Bên cạnh đó, những vật phẩm theo đúng mùa của nó được tin rằng sẽ mang đến sự may mắn và hạnh phúc. Thực phẩm đầu mùa thường rất tươi ngon và chứa nhiều dưỡng chất nhất. Mùa nào ăn thức ăn của mùa đó cũng là cách để con người dung hòa với thiên nhiên, tăng cường sức đề kháng, cải thiện sức khỏe và từ đó tuổi thọ cũng sẽ tăng lên.

Người Nhật còn tin rằng khi ăn thực phẩm đầu mùa, họ nhất định phải ngồi hướng về phía đông, vừa ăn vừa cười bởi đó là cách để họ thể hiện sự biết ơn đối với tổ tiên vì đã cho họ được thưởng thức những món ăn ngon, giàu dinh dưỡng.

Cập nhật: 05/07/2018 Theo helino
  • 53
  • 1.164