Video: Bão bụi lớn tấn công nước Mỹ

  •  
  • 669

Một trận bão bụi lớn bao trùm khu vực bang Arizona, Mỹ, khiến bầu trời trở nên xám xịt và nhiều chuyến bay bị hoãn.

Cơn bão tràn qua thành phố Phoenix, bang Arizona, hôm 3/7. Bức tường bụi cao bao phủ nhiều khu vực, gây ách tắc giao thông vì tầm nhìn bị hạn chế. Những cơn gió mạnh di chuyển với vận tốc 80km/h làm nhiều cây cối bị quật đổ, mất điện xảy ra ở nhiều nơi.

24 chuyến bay phải chuyển hướng từ Sân bay Quốc tế Sky Harbour ở Phoenix sang các thành phố khác. Người phát ngôn của sân bay cho biết tất cả các chuyến bay nội địa và nước ngoài đều phải dừng lại khoảng 45 phút.

Video: Bão bụi lớn tấn công nước Mỹ

Theo AP, đây là cơn bão bụi đầu tiên xuất hiện trong mùa hè năm nay ở khu vực này.

Những cơn bão bụi lớn, còn được gọi là haboobs, xuất hiện khá phổ biến trong mùa mưa ở Arizona từ tháng 6 đến tháng 9 hằng năm. Bão bụi thường di chuyển với sức gió gần hơn 100km/h, tạo thành những bức tường bụi cao ngất.

Không khí ở Arizona luôn nóng đến mức hạt mưa thậm chí không thể rơi xuống mặt đất vì đã bị bốc hơi ngay trong không trung. Hiện tượng này tạo nên một luồng khí nguội hơn ở phía trên, khiến những cơn gió trở nên mạnh hơn. Khi gió đủ mạnh, nó sẽ mang theo bụi và cát từ sa mạc cuộn vào không trung tạo nên một bức tường cao, tạo ra những trận bão bụi lớn.

Theo Vnexpress, Youtube
  • 669