Bí ẩn về "hố không đáy" - địa điểm kinh hoàng từng khiến 300 người thiệt mạng

Tại sao giếng Jacob là một trong những địa điểm lặn hấp dẫn và nguy hiểm nhất nhất thế giới?
  •   3,68
  • 11.795

Giếng Jacob ở Wimberley, Texas là một trong những nơi nguy hiểm nhất trên trái đất để nhảy lao đầu xuống.

Giếng Jacob là hang động dưới nước lớn thứ hai ở Texas, được cho là có độ sâu 42m. Nơi đây là một địa điểm cực kỳ nguy hiểm, từng gây tử vong cho nhiều thợ lặn.

"Hố không đáy" ở Texas cực kỳ nổi tiếng với những người thích phiêu lưu, mặc dù có những cảnh báo đáng sợ được dán khắp nơi. Có tên chính thức là "Giếng Jacob", đây là hang động ngập nước lớn thứ hai ở Texas, đồng thời là cánh cổng dẫn vào một hệ thống hang động kéo dài 1.500km.

Giếng Jacob được biết đến như một suối nước đá vôi
Giếng Jacob được biết đến như một suối nước đá vôi.

Bên trong khu vực tự nhiên giếng Jacob

Giếng Jacob là một dòng suối chảy đến bề mặt Trái Đất thông qua một khe hở rộng 12 foot ở lòng lạch Cypress Creek ở Texas Hill Country thuộc miền Trung Texas.

Giếng Jacob được biết đến như một suối nước đá vôi: một suối được tìm thấy ở cuối hệ thống hang động ngầm, khiến nơi đây trở thành lối mở chính để đi vào những hang động dưới nước.

Những hang động như vậy làm cho các suối nước đá vôi giống như ở Khu tự nhiên Giếng Jacob trở thành những nơi khá thú vị, mặc dù nguy hiểm, để khám phá.

Nhưng điểm thu hút thực sự của giếng Jacob là phần mở lớn kỳ lạ của con suối dẫn xuống vực sâu bên dưới.

Những người thích cảm giác mạnh ở địa phương thường nhảy vào khe hở từ những tảng đá phía trên, nhưng phải là một kẻ liều lĩnh thực sự mới có thể lặn xuống giếng Jacob. Hang động đi xuống theo phương thẳng đứng ở độ cao 10 mét nhưng đó chỉ là những gì bạn có thể nhìn thấy từ bề mặt.

Sau đó, đường hầm rẽ theo một góc và tiếp tục đi xuống khoảng 30 mét nữa. Và nó không dừng lại ở đó.

Trải nghiệm đáng sợ khi lặn xuống giếng Jacob

Đã có hơn 8 người mất mạng khi nhảy xuống hố đen này song vẫn không ngăn được những người tìm kiếm mạo hiểm lao mình xuống đây, mặc dù vậy số nạn nhân thực sự được ước tính khoảng 300 người.

Giếng Jacob
"Hố không đáy" ở Texas cực kỳ nổi tiếng với những người thích phiêu lưu.

Theo báo cáo của Tree Hugger, hai thanh niên Texas đã bị mắc kẹt dưới hang động và chết đuối vào năm 1979. Năm 1981, người ta lại tìm thấy hài cốt của một thợ lặn khác. Kể từ những năm 2000, số lượng người đến thăm nơi này lại càng nhiều hơn.

Trong số đó có Youtuber Diego Adame, anh chàng đến đây vào tháng 7/2015. Anh đã phải cắt bỏ chiếc dây đeo trọng lực của mình để trồi lên khỏi mặt nước trước khi hết hơi. Theo Tree Hugger, chàng trai 21 tuổi đến từ San Antonio, đã quay lại trải nghiệm kinh hoàng của mình trong video.

Trong cuộc phỏng vấn với nhà văn Louie Bond, một nhân chứng khác, Kathy Misiaszek đã mô tả những hang động này sâu và có khe hở hẹp đến mức các thợ lặn phải tháo cả bình oxy để có thể lách qua.

Kathy Misiaszek nói: "Tôi gần như kẹt cứng, không thể di chuyển xung quanh. Tôi không thể nhìn thấy đồng hồ đo của mình. Cảm giác chới với muốn trồi lên trên. Lúc ấy gần như tôi không còn khái niệm gì nữa. Thật may mắn khi thoát được ra ngoài!"

Các biển báo đã được lắp đặt bên trong các hang động để đề phòng những sự cố đáng tiếc. Trên biển ghi: "Không có gì trong những hang động này đâu! Đừng vượt quá điểm này!".

Dự án thăm dò giếng của Jacob

Giếng Jacob đã được các thợ lặn khám phá từ đầu thế kỷ 20. Thậm chí còn có báo cáo về việc các thợ lặn vào những năm 1930 đã cố gắng sử dụng xô sữa và ống cao su để tạo ra một chiếc mũ lặn tạm thời.

Tuy nhiên, phải đến năm 2000, những người thám hiểm hang động chuyên nghiệp với thiết bị lặn thích hợp mới bắt đầu khám phá hang động.

Những nỗ lực của họ lên đến đỉnh điểm vào năm 2007 với việc thành lập Dự án Thăm dò Giếng Jacob. Mục tiêu của dự án rất đơn giản nhưng đầy tham vọng: lập bản đồ toàn bộ mạng lưới hang động bên dưới giếng.

Dự án tiết lộ rằng lối đi trung tâm của giếng Jacob cuối cùng sẽ chia thành hai đường hầm chính. Một trong những nhánh này vươn xa đáng kinh ngạc 4.500 feet (1.372 mét) theo một hướng và nhánh kia là 1.500 feet (457 mét).

Cập nhật: 07/03/2024 Tổng Hợp
  • 3,68
  • 11.795