Video: Bị súng bắn từ cách xa 2m thì vẫn an toàn nếu bạn đứng dưới nước

  •   54
  • 10.237

Mặc dù chỉ đứng cách nòng súng có 2 mét nhưng khi viên đạn bắn ra, người đó vẫn bình yên vô sự.

Ở dưới nước, mật độ các phân tử nước dày đặc hơn, từ đó lực cản sẽ lớn và viên đạn chỉ di chuyển được một đoạn ngắn.
Ở dưới nước, mật độ các phân tử nước dày đặc hơn, từ đó lực cản sẽ lớn và viên đạn chỉ di chuyển được một đoạn ngắn.

Đó là thí nghiệm do nhà vật lý học Andreas Wahl dùng chính bản thân ông tiến hành nhằm biểu diễn cho sức cản rất lớn tác động lên các vật thể di chuyển trong môi trường nước, đồng thời giải mã cảnh quay bắn súng xuống nước tạo thành các vệt dài thường xuất hiện trong các bộ phim hành động và hóa ra, điều đó chỉ đúng trong phim chứ không phù hợp với thực tế ngoài đời.

Nếu như ở trên bờ, mật độ giữa các phân tử trong không khí là thấp, viên đạn ít chịu sức cản của ma sát, từ đó bay được xa hơn. Còn dưới nước thì hoàn toàn khác, mật độ các phân tử nước dày đặc hơn, từ đó lực cản sẽ lớn và viên đạn chỉ di chuyển được một đoạn ngắn. Mặt khác, việc bắn một viên đạn chứa thuốc súng dưới nước là hoàn toàn khả thi do thuốc súng được đặt kín trong vỏ đạn và trong đó cũng chứa đủ lượng oxy để phát nổ và đẩy đầu đạn bay ra khỏi nòng súng.


Thêm video bắn đạn dưới nước quay với tốc độ 27.000 fps​.

Vậy nếu bắn viên đạn từ trên bờ xuống nước thì sao? Trong các phim hành động thường có cảnh một ai đó đang bị truy đuổi, sau đó nhảy xuống nước và tiếp theo là cảnh quay các viên đạn bay thẳng xuống nước tạo thành các vệt dài. Điều đó có đúng? Còn nhớ 2 anh bạn Jamie và Adam trong chương trình Myth Busters của kênh Discovery đã từng thực hiện thí nghiệm nhằm giải mã điều này.


Thí nghiệm bắn viên đạn xuống nước trong chương trình MythBuster của Discovery​.

Trong thí nghiệm, họ đã dùng một hình nhân bằng gel với kích thước và trọng lượng tương tự như người, sau đó dìm xuống nước. Tiếp theo họ dùng một cây súng ngắn đạn 9mm và cây shotgun đạn 12 gauge (cỡ nòng 18.5mm) để bắn xuống nước theo góc 30 độ. Và kết quả cho thấy, viên đạn gần như dừng lại sau khi đi được khoảng 1 mét kể từ khi chạm nước. Và kết quả ngạc nhiên hơn nếu sử dụng một cây súng trường bán tự động M1 Garand với vận tốc đạn là khoảng 853m/s. Nhưng khi bắn xuống nước thì viên đạn lại lập tức bị sức cản của nước kéo lại một cách cực kỳ nhanh, dẫn tới vỡ tung ra.

Do đó, các cảnh quay bắn súng xuống nước giống như trong phim Saving Private Ryan hoặc Điệp viên 007,... chỉ là hiệu ứng tạo thêm cho kịch tính chứ ngoài đời, chỉ cần ở dưới nước sâu từ 1 mét trở lên thì đạn bắn xuống cũng sẽ khó có thể bị thương hoặc chết được.

Cập nhật: 28/01/2016 Theo Tinh Tế
  • 54
  • 10.237