Video: Cách ứng phó giảm chấn thương khi thang máy bất ngờ rơi

  •   4,52
  • 3.663

Các nhà khoa học tại Viện công nghệ Massachusetts, Mỹ, chỉ ra việc nhanh chóng nằm dưới sàn có thể giúp giảm thiểu hậu quả của chấn động khi thang máy rơi đột ngột.

Theo Business Insider, thang máy là một trong những phương tiện phổ biến và hữu ích nhất trong cuộc sống hiện nay. Theo số liệu ước tính, có khoảng hai triệu thang máy đang hoạt động ở Mỹ. Mỗi chiếc phục vụ 20.000 lượt khách/năm. Thang máy là thiết bị có chỉ số an toàn cao, do đó những vụ tai nạn do đứt cáp thang máy rất ít khi xảy ra bởi hầu hết hệ thống thang máy hiện nay đều được kiểm định nghiêm ngặt trước khi đưa vào sử dụng.

Thang máy là một trong những phương tiện phổ biến và hữu ích nhất trong cuộc sống hiện nay.
Thang máy là một trong những phương tiện phổ biến và hữu ích nhất trong cuộc sống hiện nay.

Các thang máy đạt tiêu chuẩn quốc tế đều có phanh cơ và phanh điện kẹp chặt khi có sự cố đứt cáp. Tuy nhiên, trong một vài trường hợp không may, thang máy bị đứt cáp và rơi ở độ cao hàng chục thậm chí hàng trăm mét sẽ gây ra chấn động nguy hiểm cho người bên trong.

Các nhà khoa học tại Viện công nghệ Massachusetts, Mỹ, khuyến cáo rằng cách tốt nhất trong tình huống này là nhanh chóng nằm ra chính giữa sàn để phân tán lực tác động lên toàn bộ cơ thể. Một tay đặt dưới gáy để cố định đầu và gáy, tránh khi thang rung. Tay còn lại có thể che mặt, tránh các mảnh vỡ rơi xuống. Bằng cách này chúng ta có thể giảm tối đa chấn thương xảy ra khi thang máy va chạm với mặt đất.

Nằm xuống sàn là tư thế tốt nhất để bảo về bản thân.
Nằm xuống sàn là tư thế tốt nhất để bảo về bản thân.

Phản ứng tự nhiên của nhiều người khi thang máy rơi tự do là ngồi xuống. Vị trí này cũng sẽ gây thương tích cho cột sống. Chỉ trong trường hợp thang máy đông người không thể nằm xuống, bạn mới ngồi ở tư thế bó gối. Cách này có thể giảm tối đa chấn thương xảy ra khi thang máy va chạm với mặt đất.

Bạn không nên đứng thẳng. Việc đứng thẳng có thể sẽ gây thương tích nghiêm trọng cho chân và cột sống, lượng trọng lực đè xuống cơ thể sẽ gấp nhiều lần. Bạn cũng không nên nhảy. Nhiều người nghĩ rằng nhảy liên tục trên sàn thang máy sẽ an toàn hơn. Về lý thuyết, để an toàn, bạn phải nhảy lên cùng lúc và cùng tốc độ với thang máy trôi (khoảng 160 km/giờ), đó là điều không tưởng. Vì vậy nhảy lên chỉ làm gia tăng mức độ nguy hiểm, nguy cơ bạn bị đập đầu vào thang máy, đập xuống sàn và trấn thương nặng hơn.

Nếu thang máy đang rơi mà dừng đột ngột, nên bình tĩnh và ấn nút mở cửa hoặc gọi cứu hộ và làm theo hướng dẫn.

Cập nhật: 27/05/2019 Theo VnExpress
  • 4,52
  • 3.663