Video cực hiếm về 24h trên Trái đất nhìn từ vũ trụ

  •   3,34
  • 10.082

Dựa vào những hình ảnh thu được từ vệ tinh thời tiết của Nhật, một chuyên gia ở Mỹ đã tạo ra một video tua nhanh thời gian, mô tả sống động những gì xảy ra suốt 24 tiếng đồng hồ (1 ngày) trên Trái đất, nhìn từ vũ trụ.

Vệ tinh thời tiết của Nhật Himawari-8 tọa lạc ở độ cao 35.400km phía trên Trái đất. Nó di chuyển theo quỹ đạo quanh Trái đất với cùng vận tốc quay của hành tinh chúng ta. Điều này cho phép vệ tinh thu lại trọn vẹn những gì diễn ra trong một ngày, từ bình minh đến hoàng hôn, trên Trái đất.

Dựa vào các hình ảnh của Himawari-8, Charlie Loyd - chuyên gia phân tích hình ảnh vệ tinh cho Mapbox ở Oakland, Mỹ, đã cho ra đời một đoạn video mô tả 24 tiếng đồng hồ trên Trái đất, nhìn từ bên ngoài không gian.

Đoạn video mô tả 24 tiếng đồng hồ trên Trái đất, nhìn từ bên ngoài không gian.
Đoạn video mô tả 24 tiếng đồng hồ trên Trái đất, nhìn từ bên ngoài không gian.

Chọn Nhật ở vị trí trung tâm (do vệ tinh Himawari-8 tập trung chụp ảnh nước chủ quản), đoạn video cho thấy những hình ảnh của phía tây Thái Bình Dương, Australia, các vùng của châu Á, Nam cực và Alaska. 5 lần chỉ trong vòng 1 phút, mặt trời nhô lên ở chân trời phía tây, di chuyển qua các vùng nhiệt đới và mọc ở phía Đông.

Màu ngọc lam ở các khu vực nhiệt đới biểu thị cho nước nông, nơi cát sáng màu có thể hiển hiện dưới một lớp nước biển tương đối mỏng. "Quanh Trung Quốc là ô nhiễm không khí do nhiệt điện, cộng với nước đục ngầu tự nhiên của các dòng sông lớn. Quanh Nhật Bản xuất hiện một số cộng đồng sinh vật phù du nhỏ", ông Lloyd giải thích.

Cơn bão trong video là bão nhiệt đới Soudelor ở giai đoạn đỉnh điểm, với các cơn gió giật đạt tốc độ 285km/h. Đây là cơn bão mạnh bất thường và đã gây ra tổn hại nghiêm trọng ở quần đảo Mariana, phía tây bắc Thái Bình Dương.

Cập nhật: 04/02/2016 Theo Vietnamnet
  • 3,34
  • 10.082