Video: Động cơ mô hình được in 3D hoạt động như thật

  •  
  • 657

Thành viên Harcoreta đến từ diễn đàn RCGroups.com đã vừa đăng tải một đoạn video thử nghiệm khả năng hoạt động và lực đẩy của một động cơ mô hình được in bằng máy in 3D, phỏng theo động cơ do General Electrics chế tạo cho Boeing 787 Dreamliner.

Động cơ được in bằng máy in 3D chạy như thật

Harcoreta cho biết mô hình động cơ có đường kính 100mm gồm 18 cánh quạt chính lắp vào turbin 34mm và 24 van điều hướng để tối ưu hóa dòng khí, tất cả đều được in bằng máy in 3D. Vận hành động cơ là một mô-tơ NTM 1400 kV 35mm có thể tạo ra lực đẩy trên 0,5kg, đủ lớn để có thể vận hành một chiếc máy bay mô hình RC điều khiển từ xa và đây cũng chính là mục đích chế tạo của Harcoreta.

Việc thiết kế và chế tạo động cơ mô hình có thể hoạt động đã là một thách thức và thử thách còn lớn hơn khi đòi hỏi mô hình phải càng giống thật càng tốt. Harcoreta thậm chí đã tích hợp một cơ chế thổi ngược hay bộ đối chiếu lực đẩy (thrust reverser) vào động cơ. Nhờ đó khi được lắp trên một chiếc máy bay mô hình RC, hệ thống này có thể giúp máy bay hạ cánh êm hơn và có thể dừng lại như ý muốn tương tự máy bay thật. Tuy nhiên, so với động cơ thật thì mô hình của Harcoreta cũng có những khác biệt nhất định chẳng hạn như tháp treo động cơ đơn giản hơn và họng xả nhỏ hơn.

Theo Tinh Tế
  • 657