Video: Hành trình tê giác một sừng tuyệt chủng ở Việt Nam

  •  
  • 1.783

Quỹ Bảo tồn Thiên nhiên Thế giới (WWF) và Quỹ Bảo tồn Tê giác Quốc tế (IRF) khẳng định: Tê giác Java một sừng (Rhinoceros sondaicus annamiticus) đã tuyệt chủng tại Việt Nam.

>>> Hình ảnh tê giác một sừng bị bắn đạn ở chân
>>> Việt Nam vĩnh viễn mất tê giác một sừng

Bà Trần Minh Hiền, Giám đốc WWF-Việt Nam bày tỏ. “Thật đau lòng khi mà những nỗ lực bảo tồn đã không bảo vệ được loài Tê giác Java này. Chúng ta đã đánh mất vĩnh viễn một phần di sản của thiên nhiên, một biểu trưng của giá trị đa dạng sinh học tại Việt Nam.”

WWF cho rằng mất sinh cảnh sống là yếu tố then chốt dẫn đến sự tuyệt chủng của tê giác Java tại Việt Nam, đồng thời cảnh báo rằng việc thực thi pháp luật không thỏa đáng, quản lý thiếu hiệu quả, xâm lấn đất và xây dựng cơ sở hạ tầng bên trong và gần các khu vực được bảo vệ chỉ làm tăng thêm áp lực cho các quần thể loài vốn đã dễ bị tổn thương trong các khu vực này.

Ông Christy Williams, điều phối viên Chương trình Voi và Tê giác châu Á của WWF cho biết: “Đưa tê giác trở lại Việt Nam là một việc làm tốn kém và không khả thi. Loài này đã vĩnh viễn mất khỏi Việt Nam”.

Dưới đây là đoạn phim ngắn về tê giác Java Việt Nam do WWF cung cấp:

Theo Youtube, Bee
  • 1.783