Video: Hiện tượng mây tràn khe núi nổi tiếng của Mỹ

  •   52
  • 1.968

Hình ảnh chụp theo thời gian miêu tả quá trình đảo ngược đám mây toàn bộ - một hiện tượng hiếm thấy tại Grand Canyon, Mỹ.

Grand Canyon hay Hẻm núi lớn là một khe núi dốc được tạo ra ở bờ sông Colorado, nằm gần như trọn trong Vườn Quốc gia Grand Canyon, tiểu bang Arizona (Mỹ).

Ánh nắng chỉ chiếu xuống thung lũng của Grand Canyon trong giây lát, nên không khí ở dưới đáy khá lạnh. Điều này ngược lại với hầu hết các địa điểm trên Trái đất khi nhiệt độ không khí ở mặt đất là ấm nhất và nó lạnh dần khi lên trên. Trên thực tế, đó là lý do tại sao chúng ta thường thấy những đám mây trên bầu trời chứ không phải trên mặt đất.

Hiện tượng mây đảo ngược ở hẻm núi Grand Canyon.
Hiện tượng mây đảo ngược ở hẻm núi Grand Canyon.

Hiện tượng mây đảo ngược toàn bộ ở Grand Canyon là kết quả của việc vùng không khí ấm hơn phía trên bị "nhốt" giữa vùng không khí mát hơn trong hẻm núi. Khi không khí có độ ẩm sẽ tạo ra các đám mây bị mắc kẹt bên trong vùng không khí lạnh.

Sự việc này vô cùng hiếm hoi ở Grand Canyon, xảy ra trung bình mỗi năm một lần. Sự đảo ngược mây hoàn toàn hiếm hoi ở Grand Canyon, xảy ra trung bình mỗi năm một lần. Rất may mắn, một dự án tên là Skyglow đã lưu giữ lại được quá trình này trong khi thực hiện chiến dịch giảm ô nhiễm ánh sáng trên toàn cầu.


Hiện tượng mây đảo ngược đẹp đến nín thở ở Grand Canyon.

Cập nhật: 02/06/2017 Theo ndh
  • 52
  • 1.968