Video: Hóa thạch nhện 49 triệu năm tuổi

  •  
  • 1.592

Bằng công nghệ hình ảnh tiên tiến nhất, các nhà khoa học châu Âu vừa thu được những hình ảnh ba chiều bất ngờ về mẫu nhện hóa thạch cách đây 49 triệu năm kẹt trong hổ phách.

Các nhà khoa học ở ĐH Manchester và đồng nghiệp ở Đức thu được những hình ảnh phức tạp (chỉ có thể quan sát dưới kính hiển vi) nhờ việc sử dụng phương pháp chụp bằng tia X để nghiên cứu một loài nhện khác thường.

Trong bài viết đăng trên tạp chí quốc tế Naturwissenschaften, các nhà khoa học cho thấy mẫu hóa thạch trong hổ phách (hiện đang được lưu tại Bảo tàng lịch sử tự nhiên Berlin), là một thành viên của loài nhện Huntsman (tên khoa học là Sparassidae) ngày nay. Đây là nhóm nhện lớn, hay hoạt động và sống tự do, và hiếm khi bị kẹt trong hổ phách.

 Theo các nhà khoa học, các mẫu vật trong hổ phách khi thu được có thể trong tình trạng rất tệ, nhưng vẫn cung cấp những dữ liệu quan trọng nếu được nghiên cứu bằng phương pháp chụp tia X có tính toán.

Hơn 1.000 mẫu nhện hóa thạch đã được mô tả, nhiều con trong số đó được lấy từ hổ phách”, TS. David Penney ở ĐH Manchester, nói. “Nguồn tốt nhất hiện nay là mẫu hổ phách Balctic có từ 49 triệu năm trước, và được nghiên cứu trong suốt hơn 150 năm nay”.

Trước đây, vấn đề khó khăn nhất trong việc mô tả các mẫu hóa thạch nhện cổ là những mảnh hổ phách từ xa xưa phản ứng với oxy theo thời gian, nên giờ đã trở nên sẫm màu hoặc nứt toác, khiến việc quan sát mẫu nhện bên trong rất khó khăn.

Xem video:

Theo Đất Việt
  • 1.592