Video: Núi lửa phun trào tạo cột khói cao 9.000 m tại Nhật bản

  •  
  • 825

Một ngọn núi lửa trên đỉnh Shindake của Nhật Bản bất ngờ phun trào hôm 29/5 buộc người dân phải sơ tán.

 Núi lửa phun trào tạo cột khói cao 9.000 m tại Nhật bản

Cảnh quay do Cơ quan Khí tượng Nhật Bản ghi lại thời điểm cột khó phụt lên từ đỉnh Shindake, phía nam đảo Kuchinoerabu. Những đám mây đen cao nhất đạt 9.000 m kèm theo trận động đất kéo dài 5 phút, cơ quan này cho biết.

Phát ngôn viên hàng đầu của chính phủ Nhật Bản, Yoshihide Suga cho biết không có ai bị thương và trận phun trào kéo dài chưa đầy 2 tiếng đồng hồ khiến toàn bộ 137 cư dân tại hòn đảo này buộc phải di tản.

Các cảnh quay trên truyền hình cho thấy dòng nham thạch chảy xuống một bên sườn núi, hướng về phía các cảng biển của hòn đảo này.

Tro xám bao phủ quanh các đê chắn sóng và làm đổi màu nước biển.

Lãnh đạo cộng đồng dân cư tại hòn đảo, ông Nobuaki Hayashi nói với NHK về vụ phun trào: nó xảy ra vào khoảng 10h sáng ngày 29/5, làm tối cả một vùng trời. "Khói đen bốc lên khá cao. Tôi không thể mô tả nó cao như thế nào. Tuy nhiên, nó đã làm tối cả vùng trời", ông Nobuaki nói.

Các nhân chứng khác cho biết đã có "một tiếng nổ lớn" khi núi lửa phun trào.

Năm ngoái, ngọn núi này đã phun trào 1 lần với phạm vi ảnh hưởng lên đến 2 km. Đợt phun trào lần này đã nâng mức độ cảnh báo lên mức 5 - mức cao nhất - và khiến người dân phải di tản.

Theo Tinmoi VN
  • 825