Nước trên Trái đất bắt nguồn từ đâu?

•   52

Không màu, không mùi, không vị và có thể nhìn xuyên thấu. Nó bao phủ 70% bề mặt Trái Đất, tạo nên một vòng tuần hoàn từ sông, đại dương đến mây và lặp lại. Nó cấu thành nên 60% cơ thể chúng ta và đó chính là nước.

Ta thường dễ coi sự hiện diện của nước là điều hiển nhiên. Nhưng trong phần còn lại của hệ mặt trời tìm kiếm nước gần như là bất khả thi. Vậy tại sao hành tinh của chúng ta lại có được một lượng nước nhiều như vậy? Và nó đến từ đâu?

>>> Video: Xem tái hiện sự hình thành Trái đất trong 90 giây

Nguyên tử nước sinh ra như thế nào?

Nguyên tử nước

Nguyên tử nước bao gồm hai thành phần cơ bản là Hidro (nguyên tố đơn giản nhất đã có mặt ngay từ thuở sơ khai của vũ trụ) và Oxi (xuất hiện sau đó vài triệu năm). Khi các ngôi sao đầu tiên được tạo nên, dưới áp lực khổng lồ từ tâm của chúng, các nguyên tử Hidro hợp nhất lại tạo nên Heli. Heli sau đó lại hợp thành các nguyên tố nặng hơn như Beri, Cacbon và Oxi trong phản ứng hợp hạch.

​Khi các ngôi sao lụi tàn và nổ tung thành các siêu tân tinh, những nguyên tố mới này phát tán khắp vũ trụ và kết hợp lại thành các hợp chất mới như là H2O quen thuộc và chúng tồn tại trong các đám mây bụi tạo nên hệ mặt trời.

​Trái Đất bắt đầu có nước từ khi nào?

Theo một giả thuyết, một lượng nước khá nhỏ đã có trong quá trình hình thành Trái Đất. Nhưng vì do khi mới hình thành, Trái Đất không có bầu khí quyển nên nước đã bộc hơi trở lại không gian. Và cứ thế, hành tinh không có nước cho đến hàng trăm năm sau, mãi đến khi bầu khí quyển được tạo thành qua quá trình Trái Đất phun trào núi lửa mang một lượng khí lên bề mặt, dần dần tạo ra 1 lớp khí quyển có thể ngăn sự thoát nước.

​Vậy làm cách nào nước trở lại hành tinh?

Các nhà khoa học dự đoán rằng phần lớn nước được mang trở lại Trái Đất bởi các sao chổi mang băng hoặc các tiểu hành tinh va chạm với Trái đất qua hàng triệu năm.

Làm cách nào nước trở lại hành tinh?

​Tuy nhiên, các nghiên cứu gần đây đã thách thức lý thuyết này. Khi kiểm tra thiên thạch Chondrite hình thành ngay sau sự khai sinh của hệ mặt trời, các nhà khoa học đã tìm ra nước và các hợp chất khoáng sản khớp với đá trên Trái Đất cũng như các tiểu hành tinh được hình thành cùng thời điểm với Trái Đất. Điều đó nghĩa là Trái Đất đã tích trữ 1 lượng nước đáng kể từ trước dù không có bầu khí quyển. Nếu điều này là đúng, sự sống có lẽ được hình thành sớm hơn dự kiến.

​Các giả thuyết đều có lí lẽ riêng và thật khó có thể quay ngược thời gian để biết chính xác. Nhưng dù sao đi nữa, tất cả nước có trên Trái Đất đều trải qua một quá trình hình thành và gắn liền với vũ trụ.

Cập nhật: 19/11/2019 Theo Tinh Tế/Youtube