Video: Phi hành gia loay hoay cắt móng tay

  •  
  • 627

Cuộc sống trong trạng thái không trọng lượng không đơn giản chút nào, vì ngay cả những việc vệ sinh cá nhân như cắt móng tay cũng phức tạp. Một phi hành gia vừa chia sẻ bí quyết giải quyết vấn đề này trong một clip.

Phi hành gia người Canada Chris Hadfield đang sống trên Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS), nơi ông và các phi hành gia khác buộc phải nghĩ ra nhiều cách để giải quyết những nhu cầu cơ bản mà mọi người trên Trái đất không bao giờ cần bận tâm.

“Giờ nếu tôi cắt móng tay ở đây, thì các mảnh móng tay sẽ bay khắp nơi”, Hadfield nói trong video giải thích thích trạng thái không trọng lượng trên ISS. “Móng tay sẽ không rơi xuống sàn nên không thể quét gọn lại được. Chúng cứ bay lơ lửng và có thể va vào mắt, chui vào mũi mọi người. Không tốt chút nào. Cần phải có cách khác”.

Giải pháp của Hadfield là đặt tay sát vào miệng ống hút khí, nơi không khí bị hút ra và xử lý. Nhờ luồng khí hút ra ngoài mà móng tay cắt ra bị hút chặt vào tấm lưới lọc chất bẩn.

“Giờ thì được rồi. Các ngón tay đã sẵn sàng chơi đàn guitar. Tôi sẽ dọn máy hút khí sau. Việc đó rất đơn giản”.

Phi hành gia cũng gặp khó khăn trong nhiều hoạt động hằng ngày khác. Họ phải trải qua quy trình khá phức tạp với sự trợ giúp của ống và luồng khí để có thể đi vệ sinh trong vũ trụ. 6 phi hành gia đang ở trên ISS chung nhau 2 toilet.

Hadfield là kỹ sư bay, đại diện cho Cơ quan vũ trụ Canada trong nhóm phi hành đoàn 34 người thay nhau lên ISS. Hadfield đang ở cùng hai phi hành gia người Mỹ và 3 phi hành gia người Nga. Tháng 3 năm nay, Hadfield sẽ đảm nhận vai trò chỉ huy trên ISS, trở thành chỉ huy vũ trụ đầu tiên của Canada trên trạm.

Trước đó, Hadfield chụp được nhiều bức ảnh tuyệt đẹp về Trái đất nhìn từ vũ trụ. Ông cũng sáng tác và hát trên đó cùng cây đàn guitar, và kết bạn trên Twitter với nhiều người nổi tiếng như William Shatner, vị thuyền trưởng Kirk danh tiếng trong bộ phim “Star Trek” (Du hành giữa các vì sao).

Theo Khampha, youtube
  • 627