Video: Robot giải khối Rubik 3x3x3 chỉ trong 1 giây

  •  
  • 4.106

Thời gian ngắn nhất để giải khối Rubik 3x3x3 mà con người đạt được là 4,90 giây (kỷ lục của Lucas Etter vừa lập năm ngoái) nhưng đối với cỗ máy dưới đây thì nó chỉ mất 1,047 giây để hoàn thành.

Cỗ máy được Jay Flatland và Paul Rose chế tạo và họ cho rằng nó có thể giải khối Rubik 3x3x3 chỉ trong nháy mắt. Để xoay các mặt của khối Rubik, họ sử dụng 6 mô-tơ điện, mỗi mô-tơ có 1 đầu kẹp 4 chân gắn và trên khối Rubik 3x3x3, họ khoét 4 rảnh nhỏ trên khối vuông tại tâm tương ứng với 4 chân tiếp xúc của mô-tơ. Các mô-tơ được giữ cố định trên một hệ thống khung được in bằng máy in 3D. Tiếp theo, họ dùng 4 chiếc webcam (Logitech C310) đặt tại các góc, kết nối với một chiếc máy tính để quét các mặt của khối Rubik.

Robot giải rubik do Jay Flatland và Paul Rose chế tạo.
Robot giải rubik do Jay Flatland và Paul Rose chế tạo. (Ảnh chụp từ video).

Thông tin về màu sắc và trạng thái của khối Rubik được xử lý bằng thuật toán giải khối Kociemba Rubik từ đó đưa ra các bước xoay cần thiết để giải khối Rubik trong thời gian ngắn nhất. Lệnh xoay được truyền đến một bo mạch tích hợp chip Arduino để xử lý và điều khiển 6 mô-tơ.

Để thử nghiệm, Flatland che các webcam lại và xáo khối Rubik theo trình tự ngẫu nhiên. Sau đó, anh đặt lại khối Rubik vào máy và cho chạy, kết quả nó chỉ mất 1,047 giây để xếp xong.

Flatland và Rose hiện đang đệ trình kết quả này lên tổ chức kỷ lục thế giới và nếu được công nhận, cỗ máy của họ sẽ xô đổ kỷ lục của Cubestomer 3 xác lập năm 2014 với thời gian 3,253 giây.

Cập nhật: 26/01/2016 Theo Tinh Tế
  • 4.106