Video sẽ thống trị thị trường giải trí di động

  •  
  • 87

Hãng nghiên cứu Informa Telecoms & Media nhận định doanh thu của thị trường giải trí di động sẽ tăng lên gấp đôi trong vòng 5 năm nữa. Cụ thể đến năm 2011 doanh thu của thị trường này sẽ đạt 38,1 tỉ USD.

Trong khi đó, doanh thu của thị trường trong năm nay mới chỉ đứng ở mức 18,8 tỉ USD. Trong đó, âm nhạc và hình ảnh vẫn tiếp tục là lĩnh vực thống trị thị trường, chiếm tới 64% doanh thu. Dịch vụ âm nhạc như nhạc chuông hay tải nhạc chuông trong năm qua cũng đạt doanh thu 7,3 triệu USD.

Hãng nghiên cứu nhận định lĩnh vực âm nhạc di động sẽ tiếp tục phát triển. Đối lập với đó là tương lai đi xuống của lĩnh vực hình ảnh. Đến năm 2011 lĩnh vực hình ảnh sẽ rơi xuống vị trí thứ 4, còn video và game di động sẽ thế vào chỗ trống đó.

Nhạc chuông và hình nền sẽ ngày càng thất thế khi mà người dùng nâng cấp lên các dòng thiết bị cầm tay cao cấp tích hợp nhiều tính năng giải trí như game 3D, truyền hình di động hoặc âm nhạc chất lượng cao.

Mặc dù hiện mới chỉ chiếm khoảng 1/4 doanh thu của cả ngành nhưng tương lai 5 năm nữa game và video di động sẽ góp tới một nửa doanh thu cho ngành giải trí di động.

"Mặc dù dịch vụ âm nhạc di động sẽ tiếp tục đóng góp một phần lớn doanh thu cho cả ngành giải trí di động nhưng tốc độ tăng trưởng của nó lại không được như ngành video di động trong 5 năm tới đây. Doanh thu của ngành này sẽ đạt tới con số 1,8 tỉ USD trong năm 2011," Daniel Winterbottom - chuyên gia phân tích của Informa - nhận định.

Báo cáo của hãng nghiên cứu Jupiter công bố tháng trước nhận định doanh thu của thị trường giải trí di động khu vực Châu Á - Thái Bình Dương và Châu Âu sẽ tiếp tục thống trị doanh thu của cả ngành trên toàn cầu. Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương sẽ góp 37% doanh thu và Châu Âu góp 35% trong năm 2011.

Hoàng Dũng

The Register, VnMedia
  • 87