Video: Tinh vân Đầu Ngựa đẹp như tranh vẽ

Kính viễn vọng không gian Hubble vừa ghi lại hình ảnh tuyệt đẹp của một tính vân, nhân dịp kỷ niệm sinh nhật lần thứ 23 của chính chiếc kính đặc biệt này.

Hubble được tàu con thoi Discovery đưa lên quỹ đạo ngày 24/4/1990. Từ đó, nó trở thành công cụ nghiên cứu vũ trụ quan trọng của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA). Hubble là sự kết quả hợp tác giữa NASA với Cơ quan Không gian châu Âu.

Hình ảnh mới nhất mà Hubble chụp lại là tinh vân Đầu Ngựa, một trong những tinh vân dễ nhận biết nhất trên bầu trời. Tinh vân này còn có tên gọi là Barnard 33, nằm cách trái đất khoảng 1.500 ánh sáng.

Theo Wikipedia, màu đỏ sáng có nguồn gốc chủ yếu từ khí hidro đằng sau tinh vân, bị ion hoá bởi một ngôi sao sáng mang tên Sigma Orionis gần đó.

Màu tối của Đầu Ngựa là do lớp bụi dày, mặc dù phần thấp hơn của cổ Đầu Ngựa tạo nên một bóng bên trái. Dòng khí thoát ra từ tinh vân có hình phễu do tác động của từ trường mạnh. Các điểm sáng trong tinh vân Đầu Ngựa là các ngôi sao trẻ đang trong quá trình hình thành.

Theo VNE, Youtube