Video: Tự làm những thí nghiệm khoa học độc đáo

Không cần các dụng cụ khoa học phức tạp, bạn hoàn toàn có thể thực hiện những thí nghiệm vô cùng thú vị nhưng đơn giản sau tại nhà bằng các vật dụng thông thường.

Thí nghiệm đầu tiên sẽ giúp bạn tạo ra các quả trứng "nhảy". Trước hết, bạn cần có 2 quả trứng gồm 1 sống và 1 đã luộc chín, cho vào 2 lọ thủy tinh như nhau, rồi đổ giấm vào đầy từng lọ. Canxi carbonat ở vỏ trứng sẽ phản ứng hóa học với giấm và sau 48 giờ vỏ trứng sẽ bị hòa tan hết. Rửa các quả trứng dưới vòi nước và thả chúng ở các độ cao khác nhau. Quả trứng sống sẽ bật nảy trên bàn, trong khi quả trứng đã luộc chín chỉ "nhảy" cao đôi chút.

Bạn có thể ứng dụng thí nghiệm trên để tự chế các quả bóng nhảy thực sự trong thí nghiệm thứ 2..

Thí nghiệm thứ 3 nhằm tạo ra một món "bánh" xà phòng rán phồng. Tất cả những gì bạn cần là một chiếc lò vi sóng và một bánh xà phòng. Đặt bánh xà phòng vào lò vi sóng và nấu ở nhiệt độ cao trong 2 phút. Bánh xà phòng sẽ dần dần bung nở như một chiếc bánh rán phồng nhờ hiệu ứng tuân theo định luật Charles. Do xà phòng chứa các phân tử khí nên khi nhiệt độ của khí tăng lên sẽ kéo theo thể tích của nó gia tăng.

Thí nghiệm thứ 4 khám phá sự vận chuyển nước trong 1 cái cây. Bạn có thể thay đổi màu sắc của hoa ly bằng cách đổ 5 - 6 giọt mực màu vào lọ đựng hoa. 1 tiếng đồng hồ sau, bông hoa đã có màu xanh của mực rất độc đáo.

Thí nghiệm thứ 5 giúp bạn có được mô hình nham thạch phun trào tại nhà. Đổ dầu ăn vào một bình thủy tinh, sau đó thêm một chút nước, vài giọt phẩm màu thực phẩm và một ít thuốc trị đầy bụng, khó tiêu alka seltzer. Kết quả là, các bong bóng khí carbon dioxite sẽ nổi lên bề mặt bình thủy tinh, tạo thành luồng nham thạch phun trào tuyệt đẹp.

Thí nghiệm cuối cùng sẽ "hình ảnh hóa" âm thanh. Dụng cụ cần có là một loa thùng, 1 khay inox (có thể là khay nướng bánh), tinh bột ngô và nước. Trước hết trộn 1 phần tinh bột ngô với 1,5 - 2 phần nước để tạo thành một hỗn hợp sền sệt (oobleck), rồi đổ nó vào khay inox và đặt khay lên trên loa. Khi bật loa, bạn sẽ thấy hỗn hợp oobleck nhảy múa theo nhịp điệu nhạc.