Video: Vui mắt những giọt nước "tăng động"

  •  
  • 1.014

Một đoạn video được các nhà nghiên cứu trường đại học Bath, Anh cung cấp cho thấy cảnh những giọt nước khi rơi vào mặt chảo nóng bỗng trở nên “tinh nghịch” và “chạy nhảy huyên náo" khắp nơi.

Điều này được lí giải nhờ vào hiệu ứng Leidenfrost. Nếu đã từng để nước rơi vào chảo nóng, bạn hẳn đã từng thấy sự hoạt động của hiệu ứng này. Những giọt nước nhảy lách tách trên mặt chảo và chạy tứ tung để “trốn” cái nóng thiêu đốt bên dưới vì nhiệt độ mặt chảo lúc này nóng gần gấp hai lần nhiệt độ sôi của nước.

Phần nước tiếp xúc với mặt chảo bị bốc hơi và hình thành một lớp khí dày khoảng 0,1mm. Lớp khí này hoạt động như một lá chắn ngăn tách giọt nước và bề mặt chảo. Kết quả là lúc cho nước vào mặt chảo rất nóng, những giọt nước dường như trở nên “tăng động”.

Trong thí nghiệm được thực hiện tại trường đại học Bath, các nhà nghiên cứu còn phát hiện ra rằng việc thay đổi nhiệt độ có thể dẫn đến sự thay đổi hướng chuyển động của các giọt nước và thậm chí là các giọt nước còn có thể “leo đồi”. Bề mặt răng cưa càng sắc thì giọt nước càng có thể leo lên những dốc cao.

Theo Báo Tin Tức
  • 1.014