Viễn cảnh về người máy

  •  
  • 330

Các nhà khoa học cho rằng cần phải khuấy động dư luận về đề tài robot (Ảnh: BBC)

Các nhà khoa học lên tiếng mạnh về việc sử dụng các hệ thống máy móc tự điều khiển, đặc biệt trong quân sự. Giới chuyên gia ngành robotics cảnh báo rằng khi sử dụng đại trà có thể kéo theo các ảnh hưởng xấu ví dụ như trong ngành theo dõi và ngành chăm sóc người già.

Các cuộc tranh cãi diễn ra trước ngày khai mạc trung tâm Dana, một nhánh của Bảo tàng khoa học Luân Đôn. Họ cho rằng các cuộc tranh cãi về vai trò ứng dụng người máy trong tương lai ít được công chúng biết đến. Các hệ thống robot tự động có khả năng ra quyết định mà không cần chờ tới sự can thiệp của con người. Mức độ đơn giản có thể là máy hút bụi tự biết di chuyển từ phòng này sang phòng kia và tự tìm chỗ sạc điện khi hết pin.

Gần đây có thêm nhiều hệ thống tự động được thiết kế để dùng trong ngành quân sự.  Ví dụ như hãng Samsung đã nghiên cứu chế tạo ra loại robot cảm biến để canh gác đường biên giữa Nam Hàn và Bắc Hàn. Hệ thống đó được lắp đặt hai máy quay phim và một súng máy.

Quá trình phát triển của ngành robot tự điều khiển đưa ra nhiều câu hỏi khó.

Người máy Cronos

Trong tương lai người máy có thể đòi quyền sống giống như con người (Ảnh: BBC)

"Nếu người máy giết người thì ai sẽ chịu tội?" - Giáo sư Alan Winfield từ đại học West England đặt câu hỏi.

"Hiện giờ trách nhiệm nằm giữa người thiết kế và người vận hành, nhưng nếu sau này khi robot tự động ở mức cao hơn thì ranh giới của các trách nhiệm đó sẽ rất mờ nhạt" - Ông nói.

Một số ý kiến khác lo ngại tới khả năng robot quốc phòng được sử dụng trong dân sự.

"Quí vị có thể tưởng tượng ra một đám biểu tình đối mặt với robots được trang bị súng bắn nước, đó là điều chắc chắn sẽ xảy ra". - Giáo sư Noel Sharkey từ đại học Sheffield nối tiếp.

Hồi tháng Mười Hai năm 2006, bộ khoa học và cải tiến của Anh đưa ra một tài liệu đề cập đến "quyền" của người máy.

Trong 246 trang tài liệu của tập hồ sơ Utopian Dream or Rise of the Machines có đoạn cho rằng một ngày nọ robot có thể đòi quyền công dân như con người, kể cả quyền có nhà ở và "y tế".

Tuy nhiên giáo sư Winfield cho rằng cần quan tâm hơn đến việc xã hội có thể tin cập robot đễn mức nào để giao phó một số công việc cho các người máy tự hoạt động. Giáo sư Sharkey đưa ra ví dụ viễn tưởng về người già bị nhồi nhét vào bệnh viện do người máy đảm trách để giảm chi phí.

Theo BBC
  • 330